banner

THIẾU HỤT XE – HÃNG XE SANG CHẢNH HAXACO (HAX) LÃI ĐẬM!

0
769

Trong phỏng vấn gần đây nhất, vị phó chủ tịch huyền thoại của Tập đoàn Birkshire Hathaway, Charlie Munger đã chia sẻ rằng cuộc khủng hoảng Covid 19 đã gây ra những hiểm họa khôn lường cho các doanh nghiệp nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp ăn nên làm ra, thậm chí là vượt trội, trong đó có ngành ô tô.

Phó Chủ tịch Berkshire Charlie Munger cho hay đối với một số doanh nghiệp như đại lý ô tô, đại dịch thậm chí còn mang lại lợi nhuận khủng. Theo ông, các doanh nghiệp này không chỉ trở về mức bình thường mà thậm chí còn thành công vượt mong đợi. Do nhà máy đóng cửa và tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô và đại lý đang trải nghiệm chưa từng thấy về lợi nhuận và thậm chí xe được bán trước khi chuyển đến đại lý.

Điều này không chỉ diễn ra ở Mỹ mà còn tại Việt Nam khi các hãng xe cũng liên tục báo lãi lớn khi giá xe tăng mạnh, danh sách khách chờ mua xe dài ngoẵng, khách hàng muốn mua xe phải đặt và thanh toán trước mà đôi khi thời gian nhận xe còn phải qua 2022.

Theo thống kê của tổng cục thống kê, tổng số xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong quý II/2021 tăng mạnh chưa từng thấy. Cụ thể số lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đạt 45,376 chiếc, tương đương 1.05 tỷ đô la, tăng 235% về lượng và 202% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, có thể nói, nhu cầu xe nhập khẩu đang tăng rất mạnh mẽ, một phần được giải thích bởi thị trường chứng khoán tăng mạnh đã khiến một số lượng lớn nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận hàng triệu đô la, từ đó nhu cầu mua xe sang như Mercedes hay Audi, BMW cũng tăng cao. Theo hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam, VAMA, doanh số bán xe ô tô trong 5 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh 53% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, nhu cầu mua xe đã tăng mạnh trở lại. Một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ xu hướng này chính là Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Ô Tô Hàng Xanh, nhà phân phối độc quyền hãng xe Mercedes tại Việt Nam, đang niêm yết trên sàn chứng khoán Tp.HCM với mã cổ phiếu là HAX.

Dựa theo báo cáo tài chính quý 1/2021 của HAX, lợi nhuận sau thuế Q1/2021 đạt 55.3 tỷ đồng, tăng 1676% so với cùng kỳ năm trước qua đó giúp chỉ số EPS của HAX đạt 1,509 đồng/cp ngay trong quý 1, chỉ số EPS 4 quý gần nhất đạt 4,827 đồng/cp. Với giá cổ phiếu là 24,900 đồng/cp, thì HAX đang được giao dịch với P/E chỉ khoảng 6.5, thuộc hàng cực kỳ rẻ so với các doanh nghiệp khác trên sàn. Trong khi đó lợi nhuận của HAX dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các quý tiếp theo của năm 2021.

Theo một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp của hãng xe Mercedes này, thì giá xe Mercedes liên tục tăng cao do tình trạng khan hiếm hàng, danh sách khách hàng đặt mua dài lê thê, khách hàng thậm chí phải trả trước nếu muốn mua xe. Điều này đã giúp cho lợi nhuận gộp của hãng xe này tăng một cách đáng kể. Dựa theo báo cáo tài chính 4 quý gần nhất của HAX, tỷ suất lợi nhuận gộp đã tăng mạnh từ 4.1% trong quý 2/2020 lên 7.8% trong quý 1/2021.

Nhìn vào biểu đồ này, chúng ta thấy rõ ràng tình trạng thiếu xe đã làm giá xe tăng mạnh qua đó giúp cho tỷ lệ lãi gộp của HAX tăng cao vượt trội. Theo vị phó chủ tịch Charlie Munger của tập đoàn Birkshire Hathaway, tình trạng thiếu chip này sẽ tiếp tục duy trì ít nhất cho đến hết năm 2021. Như vậy, vấn đề thiếu xe sẽ tiếp tục tái diễn trong nửa cuối năm 2021 và giúp cho những công ty như HAX kiếm lợi nhuận vượt trội. Theo ước tính của chúng tôi, lợi nhuận sau thuế quý 2/2021 của HAX có thể tăng 60-70% so với cùng kỳ năm trước và LNST cả năm 2021 ước tính đạt khoảng 170 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này, chỉ số P/E của HAX chỉ đạt 6.8 lần, một mức cực kỳ hấp dẫn và quá rẻ so với thị trường.

Hiệu quả kinh doanh của HAX ra sao?

Trong 8 năm qua, doanh thu của HAX liên tục tăng mạnh và rất ổn định. Nếu năm 2013, doanh thu chỉ đạt 687 tỷ đồng, thì đến 2020, doanh thu của công ty đạt  hơn 5,570 tỷ đồng, tăng 810%. Có thể nói với vị thế độc quyền và nhu cầu xe sang của Việt Nam ngày càng gia tăng thì việc doanh thu HAX tăng mạnh là điều rất dễ hiểu.

Cùng với sự gia tăng của doanh thu chính là sự tăng trưởng của lợi nhuận sau thuế. Năm 2013, lợi nhuận sau thuế của HAX chỉ đạt vỏn vẹn 2 tỷ đồng, thì đến 2020, LNST của HAX tăng hơn 62.5 lần đạt 125 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của HAX tăng trưởng mạnh và rất ổn định, trừ năm 2019, được xem là năm khó khăn nhất của ngành ô tô trên toàn thế giới khi sản lượng sản xuất lẫn tiêu thụ đều sụt giảm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh về giá rất cao buộc các hãng phải hạ giá để tiêu thụ xe. Chính vì vậy đã làm cho LNST năm 2019 của HAX bị sụt giảm. Tuy nhiên đến 2020, thì HAX đã lấy lại đà tăng vốn có của mình khi LNST đạt 125 tỷ đồng. HAX là một trong những công ty kinh doanh hiệu quả trên đồng vốn chủ sở hữu của mình. Chỉ số ROE của HAX tăng trưởng mạnh mẽ và đạt hệ số rất cao. Năm 2020, chỉ số ROE của HAX đạt 24.9%, thuộc hàng cao nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Bình quân kể từ năm 2014, chỉ số ROE của HAX bình quân đạt 24.3%, một mức rất cao so với bình quân toàn thị trường.

Triển vọng dài hạn

Việt Nam là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng thuộc hàng cao nhất thế giới, nhưng thu nhập bình quân đầu người thì lại thuộc hàng thấp nhất thế giới. Chính vì vậy, tương lai về sự tăng trưởng thu nhập trong tương lai là rất mạnh mẽ và không cần phải chứng mình. Nếu xét về số lượng ô tô trên đầu người của Việt Nam thì chúng ta thuộc hàng thấp nhất so với khu vực ASEAN, thậm chí còn thấp hơn cả Lào, do đó nhu cầu xe hơi tại Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng mạnh trong tương lai.

Trong khi đó, dự báo nhu cầu xe sang tại Việt Nam sẽ tăng trưởng rất mạnh bởi tầng lới triệu phú và siêu giàu tại Việt Nam được dự báo là tăng trưởng cực kỳ cao. Theo báo cáo Wealth Report 2021 của Knight Frank, Dù giảm nhẹ trong năm 2020 do đại dịch, giới siêu giàu tại Việt Nam được dự báo có tốc độ tăng tưởng nhanh hàng đầu thế giới 5 năm tới. Cụ thể theo Knight Frank, trong giai đoạn này, Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới (31%). Ước tính đến năm 2025, Việt Nam sẽ có khoảng 511 người sở hữu tài sản ròng trên 30 triệu USD. Ngoài ra số lượng người có tài sản ròng trên 1 triệu USD tại Việt Nam được dự báo cũng sẽ tăng mạnh đến năm 2025, lên 25.812 người. Chính vì vậy, nhu cầu cho xe sang là rất lớn do đó triển vọng của HAX cũng rất sáng sủa bởi HAX là đơn vị phân phối ĐỘC QUYỀN của hãng xe Mercedes tại Việt Nam.

ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU

Với ưu thế độc quyền, hiệu quả kinh doanh cũng như tiềm năng phát triển dài hạn của HAX, chúng tôi cho rằng cổ phiếu HAX đang bị định giá một cách thấp kỳ lạ. Nếu sử dụng kết quả kinh doanh ước tính năm 2021 để định giá thì giá trị vốn hóa của HAX ít nhất đạt 1800 tỷ đồng, tương đương 10 lần lợi nhuận (P/E 10), như vậy giá cổ phiếu sẽ rơi vào khoảng 37,680 đồng/cp.

Còn nếu sử dụng phương pháp định giá DCF để ước lượng giá trị của HAX, với giả định dòng tiền thuần của công ty sẽ tăng trưởng khoảng 15%/năm trong 10 năm tiếp theo và 5% cho tăng trưởng dài hạn, thì giá trị hợp lý của HAX sẽ đạt khoảng 62,300 đồng/cp. Áp dụng hai phương pháp này với tỷ trong P/E là 80%, DCF là 20% thì giá bình quân của HAX sẽ là 42,600 đồng/cp. Như vậy, so với giá trị thị trưởng của HAX, giá trị của HAX là cao hơn rất nhiều lần, có nghĩa là khả năng tăng giá của cổ phiếu HAX trong tương lai là rất cao.

Phân tích kỹ thuật

Giá của HAX đang giảm từ đỉnh sau khi cổ phiếu tăng cao, ngoài ra việc cổ phiếu phát hành thêm đã về tài khoản làm cho nhà đầu tư bán ra mạnh mẽ, kết hợp việc HAX phát hành cổ phiếu ESOP và Phó Tổng Giám Đốc đăng ký bán 241,000 cp đã tạo ra áp lực giảm của HAX. Tuy nhiên, HAX đã giảm về mức hỗ trợ là 22,600 đồng, sau đó đã điều chỉnh tăng lên. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể mua vào với mức giá hiện tại, chờ đợi kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2 khi LNST có thể tăng 70% so với cùng kỳ sẽ tạo động lực cho HAX tăng mạnh hoặc chờ điều chỉnh về 24,000 đồng/cp để mua.

Theo Fatz Research

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây