Theo khảo sát ở các chợ và siêu thị thì giá cả nhiều loại hàng hóa đang leo thang. Giá thực phẩm tươi sống, sữa, gạo, dầu ăn đã tăng 10-30%, và dự báo tăng tiếp trước sức ép của nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển lên cao….
Theo khảo sát ở các chợ và siêu thị thì giá cả nhiều loại hàng hóa đang leo thang. Giá thực phẩm tươi sống, sữa, gạo, dầu ăn đã tăng 10-30%, và dự báo tăng tiếp trước sức ép của nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển lên cao.
Như bản tin Fatz Morning kỳ trước có đề cập, khi giá nguyên vật liệu trên toàn thế giới tăng mạnh và sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ khiến giá hàng hóa gia tăng. Trong thời gian đầu, với mức tăng giá đầu vào chưa cao và lượng hàng hóa tồn kho giá thấp vẫn còn thì các nhà sản xuất còn có thể giữ giá bán cũ dù lợi nhuận bị giảm đi.
Tuy nhiên đến hiện tại khi hàng tồn kho giá thấp đã hết và sự tăng giá đầu vào ảnh hưởng mạnh tới chi phí sản xuất thì các nhà sản xuất bắt buộc phải tăng giá bán ra và điều đó cũng không ngoại lệ với các doanh nghiệp tiêu dùng Việt Nam. Các sản phẩm như sữa, đường, gạo, dầu ăn, thực phẩm được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp Tết năm nay khi nhu cầu thị trường tăng cao.
Trong tuần này, Kỳ họp thứ 2 của cuộc họp Quốc hội khóa XV sẽ làm việc tuần cuối cùng, nhiều nội dung quan trọng sẽ được thông qua. Thị trường vẫn trông đợi các câu chuyện xoay quanh gói kích thích kinh tế mới, các gói kích thích sẽ thúc đẩy tiêu dùng một cách mạnh mẽ sau thời gian “đóng băng” do giãn cách nhằm kích hoạt lại động lực tăng trưởng này.
Kết hợp cả 2 yếu tố trên, yếu tố khách quan từ bên ngoài (kích thích tiêu dùng) và yếu tố chủ quan (tăng giá hàng hóa) có thể thấy trong Quý 4/2021 các công ty tiêu dùng sẽ được hưởng lợi đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu như sữa, đường, gạo, dầu ăn, thực phẩm.
Tiêu điểm: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) – QUAY LẠI ĐÀ TĂNG TRƯỞNG
Tổng quan Danh mục 08/11/21:
FATZ Research