FATZ MORNING – GIÁ HÀNG HÓA LEO THANG

Theo khảo sát ở các chợ và siêu thị thì giá cả nhiều loại hàng hóa đang leo thang. Giá thực phẩm tươi sống, sữa, gạo, dầu ăn đã tăng 10-30%, và dự báo tăng tiếp trước sức ép của nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển lên cao….

F.admin lúc 2021-11-08

Theo khảo sát ở các chợ và siêu thị thì giá cả nhiều loại hàng hóa đang leo thang. Giá thực phẩm tươi sống, sữa, gạo, dầu ăn đã tăng 10-30%, và dự báo tăng tiếp trước sức ép của nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển lên cao.

Như bản tin Fatz Morning kỳ trước có đề cập, khi giá nguyên vật liệu trên toàn thế giới tăng mạnh và sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ khiến giá hàng hóa gia tăng. Trong thời gian đầu, với mức tăng giá đầu vào chưa cao và lượng hàng hóa tồn kho giá thấp vẫn còn thì các nhà sản xuất còn có thể giữ giá bán cũ dù lợi nhuận bị giảm đi.

Tuy nhiên đến hiện tại khi hàng tồn kho giá thấp đã hết và sự tăng giá đầu vào ảnh hưởng mạnh tới chi phí sản xuất thì các nhà sản xuất bắt buộc phải tăng giá bán ra và điều đó cũng không ngoại lệ với các doanh nghiệp tiêu dùng Việt Nam. Các sản phẩm như sữa, đường, gạo, dầu ăn, thực phẩm được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp Tết năm nay khi nhu cầu thị trường tăng cao.

QUẢNG CÁO

Trong tuần này, Kỳ họp thứ 2 của cuộc họp Quốc hội khóa XV sẽ làm việc tuần cuối cùng, nhiều nội dung quan trọng sẽ được thông qua. Thị trường vẫn trông đợi các câu chuyện xoay quanh gói kích thích kinh tế mới, các gói kích thích sẽ thúc đẩy tiêu dùng một cách mạnh mẽ sau thời gian “đóng băng” do giãn cách nhằm kích hoạt lại động lực tăng trưởng này.

Kết hợp cả 2 yếu tố trên, yếu tố khách quan từ bên ngoài (kích thích tiêu dùng) và yếu tố chủ quan (tăng giá hàng hóa) có thể thấy trong Quý 4/2021 các công ty tiêu dùng sẽ được hưởng lợi đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu như sữa, đường, gạo, dầu ăn, thực phẩm.

Tiêu điểm: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) – QUAY LẠI ĐÀ TĂNG TRƯỞNG

  • Theo báo cáo KQKD Quý 3/2021, doanh thu của Vinamilk tăng kỷ lục trong quý III vừa qua trong đó thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 13,752 tỷ đồng, tăng 3.7% so với cùng kỳ 2020, đánh dấu sự quay lại đà tăng trưởng.
  • Tổng doanh thu từ các công ty con ở nước ngoài tăng 22% YoY trong quý 3/2021, kết quả này được thúc đẩy bởi việc mở cửa dần các trường học tại Mỹ (kênh bán hàng chính của Driftwood) và tiến độ tiêm chủng tích cực tại Campuchia.
  • Doanh thu xuất khẩu hầu như không thay đổi trong quý 3/2021 so với mức cơ sở cao trong cùng kỳ năm 2020 nhưng vẫn tăng 7% YoY trong 9 tháng đầu năm 2021.
  • VNM giữ được tốc độ tăng trưởng doanh thu bất chấp tình hình khó khăn, doanh thu quý III/2021 tăng kỷ lục nhờ thị trường nội địa và chiếm thêm thị phần ở mảng sữa. Lợi nhuận quý 3 giảm nhẹ do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng và các chi phí bất thường liên quan đến việc phòng chống dịch COVID-19.
  • Tuy nhiên, hiện tại khi giá bán các mặt hàng được điều chỉnh và các chi phí liên quan phòng chống dịch Covid-19 được tiết giảm thì biên lợi nhuận của VNM sẽ tăng lên đáng kể.
  • Đồng thời với sự dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường chứng khoán vào nhóm ngành tiêu dùng thì cổ phiếu VNM sẽ trở thành cổ phiếu mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư trong Quý 4/2021.

Tổng quan Danh mục 08/11/21:

  • Tỷ lệ Danh mục hiện tại là 70% cổ phiếu – 30% tiền mặt

 FATZ Research

Share
Bài viết bởi

F.admin

Bình luận đã bị đóng.

Bạn cũng có thể thích
fatz.research 2023-11-29
fatz.research 2023-11-27
fatz.research 2023-11-24
fatz.research 2023-11-22