(KTSG Online) – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, đặt mục tiêu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay. Bên cạnh đó là đặt mục tiêu tăng…
(KTSG Online) – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, đặt mục tiêu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay. Bên cạnh đó là đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến hết quí 2 ở mức 5-6%.
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài về thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Văn bản có yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay, đặt mục tiêu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay.
Việc này hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; đồng thời, duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro, ổn định thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.
Các ngân hàng triển khai các giải pháp đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến hết quí 2 sẽ ở mức 5-6%.
Những đơn vị này cũng cần rà soát các dự án để đảm bảo cung ứng tín dụng cho các dự án khả thi, thúc đẩy việc xét duyệt cho vay, áp dụng các biện pháp, hình thức tài sản đảm bảo cho vay linh hoạt, phù hợp quy định của pháp luật, thuận lợi cho khách hàng vay vốn.
Việc đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ tín dụng ngân hàng sao cho phù hợp với từng phân khúc khách hàng là một giải pháp cần được quan tâm. Bên cạnh đó là chủ động truyền thông kịp thời về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của tổ chức tín dụng để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, hiểu rõ và tiếp cận các chương trình, chính sách.
Một điểm đáng lưu ý nữa là tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, để trao đổi, đối thoại với khách hàng vay vốn. Từ đó, ngân hàng nắm bắt và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của khách hàng, hướng đến mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân.
Kinh tế Sài Gòn Online