Nhà mạng cung cấp đa dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin có thị phần lớn nhất và thuộc nhóm 3 công ty có đóng góp ngân sách nhiều nhất cho đất nước này. Viettel khai trương mạng di động tại Mozambique dưới thương hiệu Movitel (liên doanh…
Viettel khai trương mạng di động tại Mozambique dưới thương hiệu Movitel (liên doanh giữa Viettel và công ty SPI trong đó Viettel giữ 70% cổ phần) vào tháng 5/2012 với tổng vốn đầu tư trên 600 triệu USD.
Từ đầu năm 2024, Movitel là nhà cung cấp đa dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin có thị phần lớn nhất Mozambique và thuộc nhóm 3 công ty có đóng góp ngân sách nhiều nhất cho Mozambique.
Đầu năm 2024, Movitel được Chính phủ Mozambique trao tặng bằng khen vinh danh là một trong những doanh nghiệp nước ngoài nộp thuế nhiều nhất tại Mozambique với giá trị nộp thuế lũy kế đến nay đạt hơn 327 triệu USD.
Theo trang tin nội bộ Viettel Family , tháng 5/2024, Viettel tiếp tục có thị trường thứ 7 vươn lên số 1, đó là Movitel tại Mozambique với 11,7 triệu thuê bao hơn nhà mạng thứ hai Vodacom 100.000 thuê bao. Không chỉ vươn lên số 1 ở thuê bao, Movitel cũng đạt số 1 về doanh thu dịch vụ di động.
Suốt 5 năm qua, doanh thu dịch vụ của Movitel tăng trưởng trên 20%. 4 tháng đầu năm 2024, Movitel bứt phá tăng trưởng 26,7% so với cùng kỳ năm 2023 . Đồng thời, doanh thu ví điện tử e-Mola tăng trưởng tới 230% so với cùng kỳ, lũy kế đạt gần 6 triệu thuê bao, đưa tỷ lệ thuê bao ví trên tổng thuê bao di động đạt 81%.
Mozambique là một trong những thị trường khó chinh phục nhất. Nhưng với những bước ngoặt trong định hướng chiến lược của Tập đoàn kể từ năm 2019, dùng 4G làm lợi thế cạnh tranh, sau 12 năm kinh doanh, Movitel đã giành được ngôi vị cao nhất.
Để giữ vững ngôi vị số 1, Movitel sẽ tiếp tục nắm bắt cơ hội phát triển mạng lưới, dịch vụ 4G và tìm giải pháp tăng trưởng doanh thu ví điện tử.
Mozambique là thị trường Châu Phi đầu tiên của Viettel. Movitel trở thành ngôi sao Châu Phi – một trong những thị trường đóng vai trò quan trọng nhất trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài của Viettel.
Trong năm 2022, doanh thu dịch vụ của Movitel đạt 407 triệu, hoàn thành 106,3% kế hoạch, tăng trưởng ~29% so với năm 2021, cao hơn mức tăng trưởng bình quân ngành viễn thông trên thế giới 7 lần. Dòng tiền chuyển về nước đạt 71,5 triệu USD, hoàn thành 179% kế hoạch , cao nhất từ trước đến nay.
Movitel được đánh giá là nhà mạng có chất lượng tốt, giá rẻ và vùng phủ rộng. Điều này biến Movitel trở thành nhà mạng duy nhất trong năm 2022 có tăng trưởng về thị phần di động (từ 45% lên 46,1%), trong khi hai đối thủ đều bị suy giảm về thị phần.
Song song mở rộng vùng phủ, Movitel xác định mạng lưới phải được nâng cấp, củng cố để hoạt động kinh doanh ổn định, giữ chân khách hàng, sẵn sàng cho những dịch vụ mới. Chủ động, quyết liệt là tinh thần được quán triệt tới người lính kỹ thuật Movitel. Mỗi nhân viên kỹ thuật xem nhà trạm, tuyến cáp như tài sản của chính mình, chủ động bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ và duy trì tốt nề nếp vận hành khai thác.
Không chờ hạ tầng mạng lưới xuống cấp, Movitel chủ động thực hiện các giải pháp kiên cố hóa, bền vững, hiện đại hóa mạng lưới như: sửa chữa, thông tuyến trục quốc gia DWDM 1B (năm 2019), trục DWDM 1C (năm 2020) sau 6 năm triển khai; năm 2022 nâng cấp thành công trục DWDM 1A/2A lên 100Gbps đảm bảo dung lượng cho phát triển 4G.
Từ năm 2020, công ty bổ sung 600km cáp ngầm 1B, nâng mức vu hồi đường trục quốc gia Mozambique từ 1+2 lên 1+3 cho 6 cung đoạn xung yếu của đường trục, khu vực thường xuyên xảy ra bão lũ, thiên tai.
Nhờ việc chủ động củng cố mạng lưới, từ 2019 mỗi năm Movitel hứng chịu ảnh hưởng của 2-3 cơn bão nhưng luôn luôn là nhà mạng khôi phục lại dịch vụ sớm nhất ngay sau bão, đảm bảo liên lạc cho người dân trong thiên tai bệnh dịch, từ đó ngày càng tạo dựng được niêm tin từ chính quyền, người dân khi sử dụng dịch vụ.
Đã sở hữu hạ tầng tốt và ổn định, Movitel tin rằng phải có những sản phẩm thực sự khác biệt trên thị trưởng. Thời điểm 2019, ông lớn Vodacom đang là số 1 về di động tại Mozambique (chiếm 47.7% thị phần). Nếu sản phẩm không khác biệt, có lẽ Movitel sẽ luôn luôn đi sau.
Cách làm của lãnh đạo Movitel thời điểm ấy là cá thể hóa tới từng đối tượng khách hàng , nghiên cứu những chính sách sản phẩm linh hoạt phục vụ từng đối tượng này. Với mỗi nhóm khách hàng, Movitel phải sáng gói cước mới mà đối thủ chưa triển khai, với giá ưu đãi so với đối thủ (rẻ hơn 10% – 15%).
Mục tiêu của Movitel trong 5 năm tới là những mục tiêu đầy thách thức gồm có: Đứng đầu thị phần về thuê bao phát sinh cước, tập trung vào thuê bao data 4G; Xây dựng hệ sinh thái tài chính số – Ví điện tử, tạo sự đa dạng trong sản phẩm nạp tiền, rút tiền, chuyển tiền, thanh toán, bảo hiểm, y tế, cho vay và tiết kiệm; Tiên phong trong các ứng dụng giải trí số với hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm phim, ca nhạc, game, mạng xã hội, tin tức, dịch vụ hẹn hò, tính năng selfcare, thanh toán, xổ số…
Nhịp Sống Thị Trường