Nếu chào bán thành công, doanh nghiệp thép tại Nhật Bản dự kiến nắm giữ hơn 20% cổ phần tại Pomina. POM: CTCP Thép Pomina vừa thông qua nghị quyết HĐQT thông qua hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, công ty dự kiến sẽ…
CTCP Thép Pomina vừa thông qua nghị quyết HĐQT thông qua hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, công ty dự kiến sẽ phát hành hơn 70 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá chào bán 10.000 đồng/cp.
Quá trình phát hành hơn 70 triệu cổ phiếu này được chia làm 2 đợt. Đợt 1 sẽ chào bán 10,6 triệu đơn vị diễn ra vào tháng 8 tới đây. Đợt 2 sẽ chào bán gần 59,6 triệu cổ phiếu và dự kiến diễn ra vào tháng 9/2024.
Tổng số tiền huy động dự kiến là gần 702 tỷ đồng, sẽ được bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất – kinh doanh. Lượng cổ phiếu phát hành trên bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.
Nhà đầu tư dự kiến sẽ ôm trọn lô cổ phiếu chào bán riêng lẻ lần này là Nansei Steel – hãng thép đến từ Nhật Bản. Nếu chào bán thành công, tổ chức này sẽ nắm giữ hơn 20% cổ phần tại Pomina sau phát hành.
Nansei Steel là nhà cung cấp nguyên liệu kim loại tái chế tại Nhật Bản với khoảng 30 cơ sở kinh doanh trên cả nước, với thế mạnh là xuất khẩu. “ Với một nền kinh tế phát triển nhanh chóng như Việt Nam, chúng tôi muốn nỗ lực nhằm kết hợp năng lực sản xuất và thế mạnh thương hiệu của Pomina cùng năng lực cung ứng ổn định từ phía chúng tôi để có thể phát huy thế mạnh to lớn của Pomina và Nansei ”, đại diện Nansei chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra sáng 14/7.
Trước đó, do chưa thể tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, cổ phiếu POM đã bị HoSE đưa vào diện cảnh báo. Trong văn bản giải trình, Pomina cho biết nguyên nhân là do chờ đợi nhà đầu tư chiến lược thống nhất những thỏa thuận phát hành cổ phiếu riêng lẻ cần thông qua tại đại hội.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu POM đang diễn biến đầy hưng phấn khi tăng kịch trần “trắng bên bán”. Hiện, thị giá POM chạm mức 7.390 đồng/cp, thanh khoản cũng tăng mạnh với xấp xỉ 1,7 triệu cổ phiếu được “sang tay”. Tính theo mức hiện tại, giá chào bán cho doanh nghiệp thép tại Nhật Bản đang cao hơn 35% thị giá.
Nhịp sống thị trường