Trong bối cảnh phát triển lớn mạnh cùng sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, mỗi công ty chứng khoán đều lựa chọn cho mình hướng đi riêng nhằm tạo được sức hút đối với khách hàng. Một trong những điều làm nên sự khác biệt của Công ty…
Để hiểu rõ hơn mục tiêu của hướng đi có phần khác biệt này, cùng nghe chia sẻ từ bà Nguyễn Thị Kim Chi – Giám đốc Khối Phân tích đầu tư của FPTS.
Được biết, FPTS là một trong số các công ty chứng khoán đang thực hiện thu phí tư vấn đầu tư riêng. Tại sao công ty lại chọn chính sách khác biệt này?
Hiện nay, hầu hết các công ty chứng khoán trên thị trường đều thực hiện thu phí giao dịch chứng khoán và trích phần trăm để trả cho chuyên viên tư vấn trên hình thức “hoa hồng”. Vì vậy, mặc dù khách hàng vẫn trả phí tư vấn thông qua phí giao dịch nhưng không biết chính xác chuyên viên nào nhận được khoản phí tư vấn này để yêu cầu hỗ trợ, tư vấn đầu tư. Nhưng ở FPTS, biểu phí tư vấn được tách bạch, công khai, khách hàng biết rõ mức phí giao dịch là bao nhiêu và phí tư vấn là bao nhiêu, trả cho chuyên viên tư vấn nào. Từ đó có cơ sở đánh giá xem chất lượng dịch vụ có tương xứng với chi phí bỏ ra hay không, hoàn toàn chủ động lựa chọn chuyên viên tư vấn phù hợp với “khẩu vị” đầu tư chỉ với vài thao tác đơn giản trên trang Tư vấn đầu tư https://ezadvisorselect.fpts.com.vn/.
Không chỉ lựa chọn được chuyên viên tư vấn đúng với mục tiêu đầu tư, khách hàng còn có thể đánh giá mức độ hài lòng về chuyên viên tư vấn thông qua hình thức chấm điểm. Đây cũng là cơ sở giúp các khách hàng khác có thêm thông tin để lựa chọn chuyên viên phù hợp với tiêu chí của mình.
Tích hợp trong chuyên trang Tư vấn đầu tư, FPTS còn đăng tải kho báo cáo tư vấn chất lượng, giúp khách hàng nắm bắt được thị trường và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả hơn. Các báo cáo này cũng được khách hàng chấm điểm, đánh giá công khai.
Bà Nguyễn Thị Kim Chi – Giám đốc Khối Phân tích đầu tư của FPTS.
Khách hàng có thể trả phí cho chuyên viên tư vấn như thế nào?
Để trả phí tư vấn, khách hàng của FPTS có thể lựa chọn các hình thức trả phí theo giá trị giao dịch, trả phí theo thời gian sử dụng dịch vụ, trả phí theo giá trị tài sản ròng hoặc trả phí theo hiệu quả đầu tư.
Việc nhận phí tư vấn trực tiếp và có đánh giá công khai từ khách hàng có tác động như thế nào đến đội ngũ chuyên viên tư vấn đầu tư của FPTS?
FPTS luôn nhất quán với mục tiêu con người và công nghệ là giá trị cốt lõi. Không chỉ đầu tư về công nghệ, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mở rộng đội ngũ nhân lực song hành với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Được nhận phí tư vấn trực tiếp từ khách hàng sẽ trở thành động lực để chuyên viên tư vấn đầu tư của FPTS làm việc tốt hơn, nâng cao được thu nhập cho bản thân.
Mặt khác, khi khách hàng trực tiếp trả phí cho chuyên viên, họ cũng yêu cầu chất lượng tư vấn cao hơn so với việc không phải trả phí tư vấn trực tiếp. Điều này buộc chuyên viên tư vấn phải liên tục học hỏi, nâng cao năng lực, cập nhật thông tin, diễn biến thị trường, doanh nghiệp để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng dù là khắt khe nhất.
Việc khách hàng dễ dàng đánh giá chuyên viên tư vấn, chủ động lựa chọn thay đổi, chuyển sang chuyên viên tư vấn khác chính là áp lực để mỗi chuyên viên chủ động tìm tòi, nghiên cứu, thường xuyên nâng cao trình độ để cạnh tranh với các chuyên viên tư vấn khác và giữ được khách hàng của mình.
Trong năm 2025, đâu sẽ là điểm then chốt giúp nhà đầu tư giao dịch thành công?
Theo quan điểm của Khối Phân tích đầu tư FPTS đưa ra trong báo cáo chiến lược 2025, đúng như tiêu đề “Đặt kỳ vọng đúng” (Align Expectation, Realize Potential), chúng tôi cho rằng việc lựa chọn các cơ hội sẽ là điểm then chốt cho việc đầu tư thành công, đặc biệt trong giai đoạn thị trường chuyển giao giữa giai đoạn “late bull market” và “bear market”. Vì vậy, thay vì đi theo các câu chuyện được “hô hào”, chúng tôi cho rằng việc tư vấn đầu tư được thiết kế phù hợp với chân dung, khẩu vị đầu tư của khách hàng sẽ là một góc tiếp cận phù hợp, mang lại hiệu quả trong hoạt động đầu tư.
Công ty có lo lắng rằng thay đổi thói quen của khách hàng là việc làm khó?
Hiện tại nhiều nhà đầu tư đã quen với cách tính gộp phí giao dịch ở các công ty chứng khoán khác. Nhưng chúng tôi tin rằng, với những thao tác đơn giản trên kênh Tư vấn đầu tư, cách tính phí công khai và được trao quyền lựa chọn chuyên viên tư vấn sẽ trở thành yếu tố khiến nhà đầu tư sẵn sàng thay đổi thói quen và yêu thích cách làm này. Những điều tốt đẹp luôn cần có thời gian để minh chứng giá trị của nó.
Tổ Quốc