Dự báo thị trường tàu thô và container khó khăn, “ông trùm” vận tải biển Vosco đặt kế hoạch lãi giảm 67% và không chia cổ tức

Kế hoạch kinh doanh đầy thận trọng của Vosco phù hợp với nhận định thị trường tàu hàng thô còn nhiều khó khăn trong năm 2023 gây áp lực cho các chủ tàu. VOS: Giá hiện tại Thay đổi Xem hồ sơ doanh nghiệp CTCP Vận tải biển Việt Nam…

Fatz Admin lúc 2023-04-09
Dự báo thị trường tàu thô và container khó khăn, "ông trùm" vận tải biển Vosco đặt kế hoạch lãi giảm 67% và không chia cổ tức

Kế hoạch kinh doanh đầy thận trọng của Vosco phù hợp với nhận định thị trường tàu hàng thô còn nhiều khó khăn trong năm 2023 gây áp lực cho các chủ tàu.

VOS:

Giá hiện tại
Thay đổi

Xem hồ sơ doanh nghiệp

CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, mã VOS ) đã công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới đây.

Theo tài liệu, HĐQT Vosco đặt kế hoạch sản lượng vận chuyển đạt gần 6,6 triệu tấn, tương đương mức sản lượng thực hiện được năm 2022. Tổng doanh thu năm 2023 ước tính đạt 1.597 tỷ đồng, giảm 38%, trong đó doanh thu vận tải đóng vai trò chủ đạo, mang về 1.506 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ. Vosco dự tính lợi nhuận trước thuế đạt 198 tỷ đồng, giảm hơn 67% so với thực hiện 2022.

QUẢNG CÁO
Dự báo thị trường tàu thô và container khó khăn, "ông trùm" vận tải biển Vosco đặt kế hoạch lãi giảm 67% và không chia cổ tức - Ảnh 1.

Kế hoạch kinh doanh đầy thận trọng của Vosco phù hợp với nhận định thị trường tàu hàng thô còn nhiều khó khăn trong năm 2023 gây áp lực cho các chủ tàu. Trung Quốc là thị trường đóng vai trò định hướng vận tải trong khu vực, tuy nhiên nhu cầu nhập các nguyên liệu đầu vào cho công nghiệp nặng như than, khoáng sản, quặng đã sụt giảm rất nhiều. Vosco dự báo tình hình suy thoái kinh tế của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung sẽ tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp và kéo thị trường vận tải quay lại thời kỳ khó khăn trước đây.

Tương tự, Vosco cho biết thị trường container nội địa bắt đầu chững lại và suy giảm sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán. Năm 2023, Vosco dự báo sẽ có nhiều biến động lớn với các tàu hết hạn cho thuê TC trên tuyến ngoại không thể gia hạn hợp đồng. Do đó, các chủ tàu sẽ đưa về khai thác tuyến nội địa dẫn đến việc nguồn cung tàu tiếp tục tăng so với nhu cầu vận chuyển.

Trái lại, tâm lý trên thị trường tàu chở dầu vẫn tương đối lạc quan khi Trung Quốc sẽ cần phải cung cấp thêm dầu thô trong những tháng tới và Mỹ có thể là nhà cung cấp hoàn hảo theo sự lan rộng của WtI-Dubai, hỗ trợ thêm cho thị trường tàu này.

Trước đó, trong năm 2022, Vosco ghi nhận doanh thu tăng 70% so với cùng kỳ lên 2.420 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 488 tỷ đồng, giảm 6,7% so với năm 2021. Với việc ghi nhận lãi trong năm 2022, toàn bộ khoản lỗ 388 tỷ đồng tính tới 31/12/2021 đã được xóa và thay bằng lợi nhuận sau thuế lũy kế chưa phân phối hết năm 2022 đạt hơn 98 tỷ đồng.

Đồng thời, Vosco dự kiến không chia cổ tức trong năm 2022 để có nguồn tài chính đầu tư phát triển đội tàu.

Dự kiến thanh lý tàu tuổi cao

Trong giai đoạn 2023-2028, công ty có kế hoạch thanh lý một số tàu tuổi cao, đã hết khấu hao, khai thác không hiệu quả hoặc không phù hợp với các yêu cầu khai thác. Cụ thể, cuối 2023, Vosco dự kiến bán tàu hàng rời Neptune Star, năm 2024 có kế hoạch bán tàu sản phẩm Đại Minh do tàu đã có tuổi cao và khó khai thác đối với đặc thù của tàu dầu.

Dự báo thị trường tàu thô và container khó khăn, "ông trùm" vận tải biển Vosco đặt kế hoạch lãi giảm 67% và không chia cổ tức - Ảnh 2.

Về kế hoạch đầu tư và thuê tàu giai đoạn 2023-2028, công ty sẽ tiếp tục tập trung vào việc thuê tàu bên ngoài theo hình thức thuê bareboat các tàu qua sử dụng hoặc đóng mới khi thị trường thuận lợi, cơ chế tàu cởi mở hơn. Thời gian thuê là 5 năm.

Đến cuối năm 2027, dự kiến công ty sẽ khai thác 23 tàu với 16 tàu hàng khô; 4 tàu dầu sản phẩm thuê ngoài; 3 tàu container, tổng trọng tải khoảng 800.000 dwt.

Dương Ngọc

Nhịp sống thị trường

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.