Doanh nghiệp Việt 20 năm tuổi chuyên làm đồ đông lạnh xuất bán cho loạt thị trường khó tính Mỹ, EU, Nhật Bản: Lãi đều đặn vài chục tỷ mỗi năm, cam kết chi trả cổ tức cao nhất ngành

Trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu doanh nghiệp này đã tăng khoảng 80% kể từ đầu năm. Theo thời gian, thực phẩm đông lạnh đang ngày càng phổ biến, chiếm giữ tỷ lệ không hề nhỏ trong cuộc sống hàng ngày tại các quốc gia phát triển. Tiện…

Fatz Admin lúc 2024-05-27
Doanh nghiệp Việt 20 năm tuổi chuyên làm đồ đông lạnh xuất bán cho loạt thị trường khó tính Mỹ, EU, Nhật Bản: Lãi đều đặn vài chục tỷ mỗi năm, cam kết chi trả cổ tức cao nhất ngành

Trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu doanh nghiệp này đã tăng khoảng 80% kể từ đầu năm.

Theo thời gian, thực phẩm đông lạnh đang ngày càng phổ biến, chiếm giữ tỷ lệ không hề nhỏ trong cuộc sống hàng ngày tại các quốc gia phát triển. Tiện lợi, chế biến nhanh, dễ bảo quản nên thực phẩm đông lạnh đang là lựa chọn của nhiều gia đình, nhất là những gia đình bận rộn nhưng vẫn muốn ăn ngon và lành mạnh.

Nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, các nhà sản xuất mặt hàng thực phẩm đông lạnh ngày đa dạng chủng loại và giá cả, phù hợp với khẩu vị và “túi tiền”, mức độ cạnh tranh trong ngành ngày một lớn. Sàn chứng khoán Việt Nam ghi nhận một doanh nghiệp tuổi đời 20 năm, chuyên sản xuất các sản phẩm đông lạnh và xuất bán cho loạt siêu thị lớn tại các thị trường quốc tế đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao, uy tín chính là CTCP Trang (mã TFC, sàn HNX).

TFC chính thức thành lập vào tháng 7/2004 với một nhà máy sản xuất rộng 10.000m2 tại KCN Hiệp Phước, để sản xuất những sản phẩm là thực phẩm đông lạnh từ thủy sản. Hiện, 5 nhóm sản phẩm chính bao gồm: tôm tẩm bột, tôm filo, cá biển, xiên que và dim sum. Riêng nhóm sản phẩm từ tôm đóng góp trên 70% doanh thu hằng năm của Công ty.

QUẢNG CÁO

Khởi đầu với những khách hàng là các cửa hàng và các nhà hàng nhỏ trên phố, tới nay TFC hiện đang kinh doanh rộng khắp các thị trường như Châu Âu, Mỹ, Úc và một số thị trường Châu Á khác như Nhật Bản, Singapore, Malaysia,… Trong đó, thị trường chiếm doanh số xuất khẩu cáo nhất là Châu Âu, Mỹ và Úc với tỷ lệ doanh số xuất khẩu đạt Châu Âu (79,72%), Mỹ (12,55%), Úc (3,08%)… Sản phẩm được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Walmart (Mỹ), Sainbury’s, Iceland (Anh), Woodworths (Úc), Semiwon Food (Hàn Quốc), KFC châu Á… Từ năm 2015, Công ty đẩy mạnh sản phẩm vào thị trường châu Á, trong đó, trọng điểm là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Đông.

Ngoài ra, TFC có hai công ty con là Công ty TNHH Thực phẩm Dary (TFC nắm 65%) và Công ty TNHH SX TMDV Thực phẩm Dasumy (75%). Trong đó Dary hoạt động trong lĩnh vực cung cấp kho lạnh và thực hiện khâu sơ chế sản phẩm. Còn Dasumy chuyên sản xuất các loại bánh ngọt, mặn và bán nội địa.

Lãi đều đặn vài chục tỷ đồng mỗi năm, mục tiêu lọt Top doanh nghiệp chế biến thực phẩm chuyên sâu có doanh thu cao nhất

Kết quả kinh doanh của TFC tương đối ổn định từ năm 2019 đến nay, đều đặn có lãi vài chục tỷ mỗi năm, duy chỉ có năm 2021 TFC báo lỗ nặng 29 tỷ đồng vào năm 2021. Nguyên nhân chính do dịch bệnh Covid 19 ảnh hưởng cả tới hoạt động sản xuất lẫn xuất khẩu. Công ty nhanh chóng vực dậy sau dịch bệnh, năm 2022 đạt mức doanh thu kỷ lục 850 tỷ đồng.

Cả năm 2023, doanh thu thuần và LNST của TFC lần lượt đạt 782 tỷ và 52 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà công ty này từng ghi nhận trong lịch sử hoạt động, vượt hơn 70% mục tiêu đề ra. Theo TFC, công ty đã giữ được các đơn hàng có biên lợi nhuận tốt, thay đổi cơ cấu sản phẩm và tổ chức bộ máy quản lý linh hoạt, hiệu quả.

Hai công ty con đóng góp trái chiều cho kết quả chung, Dasumy báo lỗ gần 892 triệu đồng, trong khi Thực phẩm Dary đem về gần 21 tỷ LNST, tăng gần gấp 6 lần con số năm trước.

Bước sang năm 2024, công ty lên kế hoạch doanh thu thuần 845 tỷ và LNST 57 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 10% so với thực hiện năm trước. Mức cổ tức dự kiến là 1.200 đồng/cp. TFC kỳ vọng công ty con Dasumy có thể lãi 500 triệu đồng trong năm nay.

Untitled.png

Ban lãnh đạo TFC cho biết công ty sẽ chú trọng vào dòng sản phẩm chế biến chuyên sâu, dinh dưỡng cao như dòng sản phẩm thuần chay, gluten free, dòng sản phẩm hấp; ưu tiên đầu tư phát triển vào thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản. Mục tiêu chiến lược là tạo ra những sản phẩm riêng biệt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp chế biến thực phẩm chuyên sâu có doanh thu cao nhất Việt Nam, đồng thời đảm bảo chia lợi tức cho cổ đông ở mức cao nhất so với các công ty cùng lĩnh vực.

Cổ tức tiền mặt đều đặn hàng năm, cổ phiếu tăng bốc 80% sau 5 tháng

Thực tế, cổ tức là một điểm hấp dẫn tại TFC. Từ giai đoạn 2017-2022, ngoại trừ năm 2021 thua lỗ, CTCP Trang không năm nào quên chi trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Tỷ lệ dao động từ 3% – 10%, riêng trong năm 2023 tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt đã được thông qua là 12% – cao nhất từ trước tới nay, tương ứng số tiền chuẩn bị chi ra vào khoảng 20 tỷ đồng.

Cổ phiếu TFC niêm yết trên sàn HNX từ tháng 11/2015. Cơ cấu cổ đông của TFC ghi nhận 4 cổ đông lớn gồm có: ông David Hồ – Thành viên HĐQT (nắm 38,6 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 22,94% cổ phần), bà Nguyễn Minh Nguyệt – Chủ tịch HĐQT (nắm 37 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 22,02% cổ phần), ông Hồ Văn Trung – cổ đông sáng lập (nắm 28,9 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 17,16%) và Susan Hồ – Thành viên HĐQT (nắm 10 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 5,94%).

Chốt phiên 24/5, thị giá đạt 13.500 đồng/cp, tăng khoảng 80% kể từ đầu năm.

photo-1716522628262

 

Bắc Kiên

An ninh Tiền tệ

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.

Từ khoá: