Từ năm 2019-2022, doanh nghiệp này duy trì doanh thu đều đặn trên nghìn tỷ đồng mỗi năm. NAG: Giá hiện tại Thay đổi Xem hồ sơ doanh nghiệp Miền Bắc những ngày gần đây đang đối diện với nhiều đợt nắng nóng cao điểm tới hơn 40 độ C,…
Xem hồ sơ doanh nghiệp
Miền Bắc những ngày gần đây đang đối diện với nhiều đợt nắng nóng cao điểm tới hơn 40 độ C, dù chỉ là chớm hè, một sản phẩm “hạ nhiệt” nhanh chóng không thể không nhắc tới chính là điều hòa.
Trên sàn chứng khoán, không khó để có thể kể tên các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ điện tử, điện lạnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm mặt hàng điều hòa chủ lực có doanh thu đều đặn hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm phải nhắc tới CTCP Tập đoàn Nagakawa (mã: NAG) .
Nhà thầu lắp đặt hàng đầu Việt Nam
Nagakawa tiền thân là Công ty liên doanh Nagakawa Việt Nam, thành lập năm 2002. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh và thiết bị nhà bếp. Nhà máy sản xuất điện gia dụng Nagakawa có quy mô 10 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, công suất sản xuất khoảng 250.000 sản phẩm/năm.
Chuỗi sản phẩm điện lạnh chủ lực của Nagakawa bao gồm đầy đủ các dòng điều hòa dân dụng đến điều hòa Thương mại. Trong những năm qua, sản phẩm điều hòa không khí thương hiệu Nagakawa đang ngày càng khẳng định được vị trí trong lòng người tiêu dùng.
Không dừng lại ở thiết bị cơ điện lạnh, Nagakawa còn mở rộng kinh doanh sang ngành hàng thiết bị nhà bếp. Mục tiêu 2022-2026, Nagakawa kỳ vọng ngành hàng trên sẽ chiếm lĩnh thị trường và đạt vị trí dẫn đầu trên cả nước.
Thu hàng nghìn tỷ đồng, lãi vài chục tỷ
Về tình hình hoạt động kinh doanh giai đoạn từ năm 2019-2022, Nagakawa duy trì đều đặn doanh thu trên nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đáng chú ý, sau khi mở rộng thêm mặt hàng kinh doanh thiết bị nhà bếp, năm 2022 vừa qua đánh dấu cột mốc doanh thu thuần đạt mức cao kỷ lục từ khi hoạt động, ghi nhận 1.904 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Trong đó, mặt hàng chủ lực điều hòa không khí chiếm tới 70% doanh thu của công ty.
Tuy nhiên, lãi sau thuế của Nagakawa 2022 lại khá co hẹp sau khi trừ chi phí giá vốn, chi phí bán hàng và các chi phí khác,… Cụ thể, Nagakawa ghi nhận gần 24 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 53% so với năm 2021; song chỉ bằng vỏn vẹn 1,2% doanh thu.
Xét riêng theo từng quý kinh doanh , NAG ghi nhận doanh thu đều đặn 200-500 tỷ đồng trong giai đoạn 2020-2022. Dù vậy, lợi nhuận lại có phần trồi sụt, giá trị đạt vỏn vẹn vài tỷ đồng. Quý đầu năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận gần 10 tỷ đồng lãi sau thuế, và cũng là con số cao nhất trong lịch sử hoạt động.
Một phần nguyên nhân lãi “mỏng” của Nagakawa bởi chi phí giá vốn khá cao của các mặt hàng điện lạnh, đồ gia dụng hay thiết bị nhà bếp. Biên lãi gộp theo từng quý của doanh nghiệp thường xuyên duy trì từ 10%-12%.
Sang năm 2023, Nagakawa lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.016 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến 35 tỷ đồng, tăng 47% so với thực hiện năm 2021. Công ty lên kế hoạch chia cổ tức từ 5-10%.
Cổ phiếu chuẩn bị “chuyển nhà”
Mới đây, ĐHĐCĐ Nagakawa đã thông qua phương án chuyển sàn từ HNX sang HoSE nhằm tăng tính thanh khoản của cổ phiếu.
Ngày 22/09/2009, cổ phiếu NAG chính thức niêm yết trên HNX. Hồi cuối năm 2022, NAG bất ngờ nổi sóng từ đầu tháng 12 với liên tiếp những phiên tăng mạnh, thậm chí kịch trần. Cổ phiếu này tăng gấp đôi chỉ sau hơn 2 tháng, đạt đỉnh 20.500 đồng/cp vào trung tuần tháng 2 năm nay.
Kể từ đó đến nay, thị giá cổ phiếu vẫn đang trong quãng điều chỉnh, thấp hơn khoảng 20% so với đỉnh. Hiện, NAG kết phiên 29/5 dừng ở mức 16.600 đồng/cp, tương ứng giá trị vốn hóa vào khoảng 525 tỷ đồng.
Nhịp sống thị trường