Trước khi chuyển sàn sang HoSE, cổ phiếu VTP đã tăng gấp đôi sau 4 tháng qua đó leo lên lập đỉnh mới vào đúng ngày “chia tay” UPCoM (29/2). VTP: Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu…
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post – mã VTP). Theo đó, 121,78 triệu cổ phiếu VTP sẽ chính thức chào sàn HoSE ngày 12/3 với giá tham chiếu 65.400 đồng/cp (biên độ +/-20%), thấp hơn gần 17% so với giá đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng trên UPCoM ngày 29/2.
Trước khi chuyển sàn, cổ phiếu VTP đã liên tục tăng mạnh qua đó leo lên lập đỉnh mới 78.400 đồng/cp vào đúng ngày “chia tay” UPCoM. Từ đầu tháng 11/2023 đến nay, thị giá cổ phiếu này đã tăng gần gấp đôi. Giá trị vốn hóa thị trường của Viettel Post cũng theo đó tăng lên trên 9.500 tỷ đồng, gấp 3 lần so với thời điểm một năm trước.
Viettel Post có vốn điều lệ gần 1.218 tỷ đồng, là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Hệ sinh thái logistics của Viettel Post dựa trên nền tảng hạ tầng hiện đại, công nghệ cao, cung cấp đầy đủ dịch vụ như: chuyển phát, supply chain (kho, vận tải vận chuyển, forwarding…), thương mại điện tử xuyên biên giới…
Viettel Post đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 23/11/2018 với mã chứng khoán VTP. Giá chào sàn phiên giao dịch đầu tiên của VTP là 68.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá gần 3.000 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 5 năm lên sàn, vốn hóa của Viettel Post đã tăng 200% so với thời điểm ban đầu.
Về tình hình kinh doanh năm 2023, Viettel Post ghi nhận doanh thu đạt 19.732 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2022. Tuy nhiên, giá vốn giảm mạnh hơn giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh 35%, lên gần 876 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Viettel Post lãi ròng hơn 380 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2022.
Năm 2024, Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu 13.847 tỷ đồng, giảm 29% so với mức thực hiện của 2023 nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng nhẹ lên 384 tỷ đồng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu trong 5 năm tới, doanh số tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới.
Việc tiên phong về công nghệ logistics tại Việt Nam tạo cho Viettel Post lợi thế cạnh tranh tốt hơn. Điều này tạo thuận lợi cho Viettel Post để thực hiện bước tiếp theo là “Go Global” để mở rộng xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.
Đời sống Pháp luật