Theo đánh giá của nhiều công ty chứng khoán, Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2 sẽ là “át chủ bài” của Gemadept trong trung hạn. GMD: Sau nhịp hồi ngắn đầu tháng 11, thị trường chứng khoán đang giằng co tích luỹ quanh ngưỡng 1.100 điểm chờ xác…
Sau nhịp hồi ngắn đầu tháng 11, thị trường chứng khoán đang giằng co tích luỹ quanh ngưỡng 1.100 điểm chờ xác nhận xu hướng mới. Trong bối cảnh đó, cổ phiếu
Gemadept (mã GMD)
đã âm thầm bứt phá qua đó leo lên lập đỉnh lịch sử mới tại mức giá 71.000 đồng/cp.
So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu GMD đã tăng hơn 61% thị giá. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt 21.700 tỷ đồng (~900 triệu USD) qua đó đưa Gemadpet “ngấp nghé” câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán.
Đà tăng của cổ phiếu được hỗ trợ tích cực từ kết quả kinh doanh khởi sắc. Quý 3/2023, Gemadept lãi trước thuế 398 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế luỹ kế 9 tháng đầu năm đạt 2.890 tỷ đồng, gấp 2,7 lần cùng kỳ 2022.
Theo Gemadep, kết quả kinh doanh tích cực đến từ hoạt động khai thác cảng và logistics trong 9 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, công ty còn ghi nhận khoản tiền từ việc bán Cảng Nam Hải Đình Vũ và lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết.
Trước đó vào cuối tháng 5, Gemadept đã thoái toàn bộ 84,66% vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ cho nhóm nhà đầu tư bao gồm CTCP Container Việt Nam (Viconship – mã VSC). Khoản tiền lãi này đã được ghi nhận trong báo cáo tài chính quý 2 của công ty.
Năm 2023, Gemadept lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 3.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần thực hiện năm ngoái. Với kết quả đạt được, “gã khổng lồ” ngành logistics và khai thác cảng đã gần cán đích lợi nhuận cả năm đề ra sau 9 tháng đầu năm.
Với những động thái gần đây, mục tiêu về đích lợi nhuận 2023 có lẽ “trong tầm tay” của Gemadept. Mới nhất, công ty đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc sẽ chuyển nhượng toàn bộ 99,98% số cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Cảng Nam Hải (NHP).
Cảng Nam Hải có công suất 200.000 Teus/năm và có thể đón tàu 1.000 Teus và là dấu ấn đầu tiên của Gemadept trong chiến lược “Bắc tiến”. Nếu hoàn thành việc thoái vốn khỏi NHP, Gemadept sẽ chỉ còn khai thác một cảng duy nhất tại miền Bắc là cảng Nam Đình Vũ.
“Át chủ bài” Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2
Gemadept hiện là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực logistics và khai thác cảng với nhiều cảng biến quy mô lớn, nổi bật nhất là Gemalink – cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay. Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác cảng đóng góp khoảng 70-80%, còn lại đến từ mảng logistics.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Yuanta đánh giá Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2 sẽ là “con át chủ bài” của Gemadept trong trung hạn. Nam Đình Vũ GĐ 2 đã được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2023 kỳ vọng sẽ nhanh chóng được lấp đầy nhờ sản lượng hàng từ cảng Nam Hải Đình Vũ chuyển sang. Dự án Gemalink GĐ 1 đã hoàn thành trong khi GĐ 2 dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ 2025.
Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container từ 01/01/2024 sẽ tác động trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của Gemadept khi (1) Tất cả các cảng của Gemadept đều thuộc đối tượng áp dụng mức tăng giá sàn và (2) Cảng nước sâu Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ được áp dụng mức tăng đến 20%.
Tương tự, VCBS cũng kỳ vọng vào những yếu tố tích cực hỗ trợ ngành khai thác cảng đến từ (1) Các hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan; (2) Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về Việt Nam sẽ là nền tảng cho các cảng feeder trong nửa cuối năm 2023 và các năm tiếp theo. Với xu hướng phát triển đội tàu của thế giới nên nhu cầu khai thác tại cảng nước sâu (Cái Mép-Thị Vải và Lạch Huyện) vẫn tiếp tục tích cực.
Trong trung hạn và dài hạn, Gemalink sẽ là động lực quan trọng đến tăng trưởng lợi nhuận của Gemadept. Với việc sửa đổi TT54/2018 các cảng nước sâu tại CM-TV, Gemalink sẽ được hưởng lợi từ thay đổi chính sách này. Gemalink giai đoạn 2 sẽ đưa vào khai thác từ cuối 2024 và đóng góp cho Gemadept từ 2024, 2025 trở đi. Trong khi đó, Gemalink GĐ 1 ước tính sẽ đạt hiệu suất 93% (2023) gần 1,4 triệu TEU, và đến 2024 đạt 1,95 triệu TEU.
Đồng quan điểm, báo cáo mới đây của SSI Research cho rằng việc tăng giá cảng từ năm 2024 sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho Gemadept, dự kiến sẽ được phê duyệt vào những tháng cuối năm 2023. Bên cạnh đó, Gemalink có thể đạt mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ trong quý 1/2024 từ mức nền thấp trong quý 1/2023. Yếu tố hỗ trợ khác nữa là việc thoái vốn khỏi cảng Nam Hải.
Trong 3 năm tới, SSI Research kỳ vọng Gemadetp sẽ hoàn thành các dự án mở rộng Cảng Nam Đình Vũ và Gemalink, nâng công suất thêm 50% vào năm 2026 so với công suất hiện tại, theo đó, công ty vẫn còn dư địa tăng trưởng. Bộ phận phân tích đánh giá Gemadept là doanh nghiệp đại diện tốt để tiếp cận chủ đề xuất khẩu và dòng vốn FDI tại Việt Nam trong dài hạn.
Nhịp sống thị trường