Cổ phiếu đối thủ của VinFast tại Việt Nam tăng vọt

Chỉ trong chưa đầy 2 tuần giao dịch, cổ phiếu của công ty xe điện này đã tăng 25,5% thị giá. Tiếp đà hưng phấn phiên đầu tuần, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motor) tiếp tục có phiên tăng kịch trần thứ 2 liên tiếp lên…

Fatz Admin lúc 2024-06-04
Cổ phiếu đối thủ của VinFast tại Việt Nam tăng vọt

Chỉ trong chưa đầy 2 tuần giao dịch, cổ phiếu của công ty xe điện này đã tăng 25,5% thị giá.

Tiếp đà hưng phấn phiên đầu tuần, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motor) tiếp tục có phiên tăng kịch trần thứ 2 liên tiếp lên mức 12.550 đồng/cp, cao nhất trong hơn 2 tháng kể từ cuối tháng 3. Trước đó, cổ phiếu này đã có giai đoạn trượt dài xuống đáy 18 tháng vào phiên 24/5. Từ đó đến nay, TMT đã tăng 25,5% thị giá.

photo-1717468826540

TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.

Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Được biết, Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu “ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.

QUẢNG CÁO

Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). Trong đó, liên doanh GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. TMT Motors đã phối hợp với các đại lý, chính thức khai trương hơn 20 đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Giá bán đối với phiên bản tiêu chuẩn + pin 120km (LV1 – 120) là 239 triệu đồng, còn đối với phiên bản tiêu chuẩn + pin 170km (LV1 – 170) là 265 triệu đồng. Giá bán đối với phiên bản nâng cao + pin 120km (LV2 – 120) là 255 triệu đồng, đối với phiên bản nâng cao + pin 170km (LV2 – 170) là 282 triệu đồng.

Với mức giá bán khởi điểm vào loại rẻ nhất thị trường, cùng kiểu dáng thiết kế có thể xem là “độc, lạ”, đây có thể xem là đối thủ nặng ký với mẫu VF 3 của VinFast. Hồi đầu năm nay, VinFast đã công bố phiên bản thương mại của VF 3, mẫu ô tô điện nhỏ nhất của hãng tại CES 2024. Đến trung tuần tháng 5 vừa qua, VinFast đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu xe điện này.

6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Chương trình đặt cọc sớm với giá 235 triệu đồng và 315 triệu đồng/xe cùng những ưu đãi vượt trội chỉ kéo dài trong 3 ngày, từ 6h ngày 13/5 đến hết ngày 15/5. Sau đó, giá xe sẽ về mức niêm yết là 240 triệu đồng (thuê pin) và 322 triệu đồng (bao gồm pin).

Ngay lập tức, VinFast VF 3 trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.

Trở lại với TMT Motors, dù tung ra thị trường khá sớm nhưng mẫu xe điện của hãng lại không đạt doanh số như kỳ vọng. Năm ngoái, công ty chỉ bán được vẻn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường, bằng 11% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó.

Với số lượng xe bán được, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.634 tỷ đồng, giảm 13% và hoàn thành 55% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm mạnh 95% xuống gần 2,4 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 3% kế hoạch.

photo-1717468852535

Bước sang 2024, TMT Motors đã lên kế hoạch tổng doanh số của dòng sản phẩm xe điện chỉ ở mức 1.016 chiếc. Dù tăng đến 71% so với mức thực hiện trong năm trước song đây vẫn là con số ở mức rất thấp. Về chỉ tiêu kinh doanh 2024, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 38,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 475% so với năm trước.

Quý đầu năm, TMT Motor ghi nhận doanh thu thuần đạt 516 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023. Sau khi trừ giá vốn và chi phí, công ty lãi sau thuế chưa đến 270 triệu đồng, giảm mạnh 86% so với mức lãi gần 2 tỷ của cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, TMT Motor đã thực hiện được 20% mục tiêu doanh thu thuần nhưng chưa tới 1% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Hà Linh

Đời sống Pháp luật

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.