Doanh nghiệp này có lợi nhuận trước thuế đạt 10,5 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2024. Đây là doanh nghiệp nổi tiếng với mặt hàng được nhiều người ưa thích là nha đam và thạch dừa. Theo đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 mới công…
Đây là doanh nghiệp nổi tiếng với mặt hàng được nhiều người ưa thích là nha đam và thạch dừa. Theo đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 mới công bố của Công ty CP thực phẩm G.C (GC Food) cho thấy, doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt gần 119 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 10,5 tỷ đồng (tức là 3,5 tỷ đồng/tháng), tăng lần lượt 9,4% và 20,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng chính là mức lợi nhuận trong quý I cao kỷ lục cho đến nay, kể từ khi doanh nghiệp này công bố về báo cáo tài chính.
Theo HĐQT GC Food, nguyên nhân khiến doanh thu của công ty trong 3 tháng đầu năm 2024 đi lên là nhờ vào sản lượng tăng. Bên cạnh đó, lãi trước thuế của GC Food cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là vì doanh thu tăng trưởng và biên lợi nhuận gộp của nha đam, thạch dừa tăng. Mặt khác, chi phí tài chính của công ty giảm nhờ vào lãi suất điều chỉnh.
Doanh thu | Lợi nhuận sau thuế | |
---|---|---|
Năm 2019 | 179.49 | 14.54 |
Năm 2020 | 210.11 | 15.42 |
Năm 2021 | 334.27 | 41.37 |
Năm 2022 | 430.6 | 26.6 |
Năm 2023 | 474.68 | 26.3 |
Năm 2024 | 572.66 | 52.3 |
Kế hoạch kinh doanh của GC Food từ năm 2019 – 2024. Biểu đồ: MH
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 diễn ra vào ngày 12/4, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food, cho biết công ty đã có nhiều thay đổi, nhất là khi đẩy mạnh phát triển bền vững và làm chủ vùng nguyên liệu lớn.
Cụ thể, GC Food đã nghiên cứu về cấy mô cây nha đam trong phòng thí nghiệm và ươm giống cây cấy mô F1. Từ đó, doanh nghiệp cung cấp hàng triệu cây nha đam cấy mô mỗi năm cho bà con nông dân, góp phần làm giảm chi phí về giá nguyên liệu. Hơn nữa, hai nhà máy chế biến nha đam và thạch dừa của GC Food cũng đang được tiến hành mở rộng và nâng gấp đôi về công suất.
Bên cạnh các thị trường chủ lực trong những năm qua như Hàn Quốc, Nhật Bản, mục tiêu trong năm 2024 của GC Food là thâm nhập được vào các thị trường có dân số lớn, trong đó giới trẻ chiếm trên 40% như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia.
Với tình hình kinh tế hiện tại, GC Food muốn tập trung vào ngắn hạn trước, thay vì chiến lược dài hạn. Theo đó, định hướng từ nay đến năm 2028, doanh nghiệp này đặt mục tiêu trở thành công ty nông nghiệp công nghệ cao và kiểm soát được toàn bộ chuỗi cung ứng, với tỷ lệ tăng trưởng kép là 30%. Đồng thời, công ty định hướng dẫn hoàn thiện về vùng nguyên liệu nha đam, với diện tích lên tới 500 ha.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, GC Food đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, với doanh thu gần 573 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 52 tỷ đồng, tức là tăng trưởng 21% về doanh thu và 99% về lợi nhuận so với kết quả đã đạt được trong năm 2023.
Đặt mục tiêu lợi nhuận cao gấp đôi so với năm ngoái, ông Nguyễn Văn thứ – Chủ tịch HĐQT GC Food, cho biết, công ty đã đầu tư liên tục trong những năm qua để có được nguồn nguyên liệu đủ lớn và có thể đáp ứng được nhu cầu về sản xuất, giá thành nguyên liệu tốt hơn. Chính vì vậy, công ty mạnh dạn đặt ra kế hoạch tăng trưởng cao.
Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2024 phiên thứ 2 với chủ đề “Gỡ khó về vốn và thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu” do báo Người lao động tổ chức vào sáng 25/4 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thứ – chủ tịch HĐQT GC Food, chia sẻ với ảnh hưởng xung đột tại Trung Đông, khách hàng của công ty tại đây đang tạm dừng do vận chuyển, thanh toán khó khăn và tiêu dùng giảm.
Ngoài ra, thị trường chính của GC Food là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN đang gặp khó khăn vì đồng tiền nội tệ bị thấp so với USD. Tuy nhiên, có một thông tin bất ngờ là những sản phẩm thạch dừa, nha đam của công ty lại đang tăng trưởng tốt tại những thị trường ASEAN, trong đó nhiều nhất là Malaysia và Indonesia.
GC Food là công ty chuyên sản xuất chế biến sản phẩm từ rau quả, trong đó nhiều nhất là nha đam và thạch dừa. Được thành lập từ năm 2011, đến nay, GC Food được coi là doanh nghiệp sản xuất nha đam và thạch dừa lớn nhất ở Việt Nam, chuyên cung cấp cho thị trường nội địa và quốc tế. Các sản phẩm của công ty không chỉ dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước mà còn đến được với hơn 20 quốc gia trên thế giới, đạt tiêu chuẩn Global Gap, USDA…
Đặc biệt, GC Food có nhà máy chế biến nha đam VietFarm (Ninh Thuận), quy mô 2 ha, với công suất 35.000 tấn lá tươi mỗi năm và cho ra 15.000 tấn thành phẩm; nhà máy thạch dừa Vinacoco (Đồng Nai) có quy mô 11.000 m2, với công suất khoảng 12.000 tấn thành phẩm/năm.
Đời Sống Pháp Luật