Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp 3.885 tỉ đồng trong năm 2023, đánh dấu lần đầu tiên kể từ đầu dịch có lợi nhuận gộp trong cả năm tài chính. Lỗ sau thuế cả năm 2023 là 5.631 tỉ đồng, giảm 50% so với năm trước HVN: Theo báo…
Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán 2023 mới được công bố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ghi nhận 92.231 tỉ đồng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng hơn 21.400 tỉ (tức 30%) so với năm 2022. Đây cũng là con số doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động của Tổng Công ty, chỉ thấp hơn giai đoạn 2018 – 2019 khi COVID chưa bùng phát.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng ghi nhận lợi nhuận gộp 3.885 tỉ đồng trong năm 2023, đánh dấu lần đầu tiên kể từ đầu dịch, Tổng Công ty có lợi nhuận gộp trong cả năm tài chính.
Kết quả này đạt được là nhờ một phần rất lớn vào các nỗ lực tự thân của Vietnam Airlines. Báo cáo giải trình cho biết Tổng Công ty đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do COVID và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh, bổ sung nguồn vốn và dòng tiền trong năm 2023.
Thực tế, năm 2023, Vietnam Airlines đã nhanh chóng khôi phục hoàn toàn mạng đường bay nội địa và hầu hết đường bay quốc tế so với trước dịch COVID-19; đồng thời, mở thêm đường bay mới đến Úc, Ấn Độ. Hãng đẩy mạnh công tác bán, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, giúp gia tăng doanh thu và nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines đặc biệt chú trọng cắt giảm chi phí. Ngoài các khoản chi phí cắt giảm theo quy mô sản lượng, Vietnam Airlines đã triển khai đàm phán giảm giá, tiết kiệm, cắt giảm chi phí với số tiền ước tính đạt hơn 3.200 tỉ đồng.
Năm 2023 còn là năm Vietnam Airlines đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bám sát chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn 2022-2026. Hãng đã ứng dụng các công nghệ, phần mềm mới vào nhiều quy trình công việc, điểm chạm dịch vụ, giúp gia tăng năng suất lao động, hiệu quả điều hành khai thác và chất lượng dịch vụ.
Ở chiều ngược lại, hoạt động của Vietnam Airlines gặp phải nhiều thách thức như thị trường vận chuyển quốc tế phục hồi không đồng đều, tình trạng thừa tải và cạnh tranh gay gắt, giá nhiên liệu tăng cao, xung đột quân sự Nga – Ukraine, Israel – Hamas và các rủi ro tài chính (tỉ giá, lãi suất) gia tăng.
Ngoài ra, việc tăng trưởng kinh tế thế giới và trong nước chậm lại cũng ảnh hưởng tới chi tiêu của hành khách. Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng GDP toàn cầu ước tính giảm từ 3,5% trong năm 2022 xuống còn 2,9% vào năm 2023. Ở trong nước, tăng trưởng kinh tế cũng chậm lại, từ 8,12% năm 2022 còn 8,05% vào năm ngoái.
Vì những lý do khách quan nói trên, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh sau kiểm toán của Vietnam Airlines vẫn thua lỗ trong quý 4 và cả năm 2023.
Cụ thể, lỗ sau thuế hợp nhất trong quý 4 năm ngoái là 1.982 tỉ đồng, thấp hơn 1.457 tỉ đồng so với số lỗ cùng kỳ 2022, tương đương giảm lỗ 42,4%. Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân của chuyển biến này là công ty mẹ Vietnam Airlines và công ty con Pacific Airlines đã giảm lỗ, trong khi các công ty con khác như NCS, VAECO và VACS có lãi nhiều hơn. Lỗ sau thuế cả năm 2023 là 5.631 tỉ đồng, giảm 50% so với năm trước.
Theo dự báo của Vietnam Airlines, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty cũng được kỳ vọng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2024-2025.
Trong quý I/2024, thị trường hàng không quốc tế được đánh giá đã cải thiện tại hầu hết tại các khu vực, trừ một số thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông (Trung Quốc). Nhóm đường bay châu Úc, Ấn Độ, Mỹ tăng trưởng tốt so với cùng kỳ và so với 2019.
Thị trường hàng không nội địa cơ bản đã phục hồi, với nhiều đường bay nội địa tăng trưởng tốt đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024.
Cụ thể, từ ngày 25-1 đến 24-2-2024 (tức là từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng âm lịch), Vietnam Airlines khai thác hơn 13.300 chuyến bay, tăng 5,4% so với cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày, hãng đã thực hiện hơn 420 chuyến bay, vận chuyển hơn 2 triệu lượt khách an toàn và đúng giờ.
Tuy nhiên, yếu tố biến động tỉ giá của một số đồng tiền chiếm tỉ trọng lớn trong thanh toán so với USD cũng đã gây những ảnh hưởng bất lợi cho hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty. Đồng thời, giá nhiên liệu vẫn neo ở mức cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.
Người Lao Động