Xóa điểm ‘nghẽn’ cho đường thủy phía Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ GTVT vừa phê duyệt Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics (Dự án) khu vực phía Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý các dự án đường thủy được giao làm chủ đầu tư. Đối với hành lang…

Fatz Admin lúc 2023-11-02

(Chinhphu.vn) – Bộ GTVT vừa phê duyệt Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics (Dự án) khu vực phía Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý các dự án đường thủy được giao làm chủ đầu tư.

Xóa điểm nghẽn đường thủy phía Nam - Ảnh 1.

Đối với hành lang Bắc – Nam, tiến hành cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000 tấn, tàu 4 lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.

Dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông – Tây kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc – Nam kết nối khu vực Đông Nam bộ với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

TIN LIÊN QUAN

  • Thủ tướng: Đột phá đầu tư hạ tầng đường bộ, đường thủy nội địa và đổi mới sáng tạo giúp Trà Vinh phát triển mạnh mẽ

    Thủ tướng: Đột phá đầu tư hạ tầng đường bộ, đường thủy nội địa và đổi mới sáng tạo giúp Trà Vinh phát triển mạnh mẽ

  • Công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng

    Công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng

  • Hợp tác hàng hải, đường thủy Việt Nam - Vương quốc Bỉ

    Hợp tác hàng hải, đường thủy Việt Nam – Vương quốc Bỉ

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, tương đương 163,34 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB là 106,96 triệu USD, tương đương hơn 2.550 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 0,58 triệu USD, tương đương gần 13,9 tỷ đồng; vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 55,79 triệu USD.

Thời gian thực hiện 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027).

Đây là dự án nhóm A, loại công trình giao thông đường thủy nội địa, công trình cấp II với phạm vi đầu tư: Các điểm nghẽn trên hành lang Đông – Tây qua sông Hậu (TP Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Mang Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (TP.HCM).

Cùng đó là các điểm nghẽn trên hành lang Bắc – Nam qua các sông Đồng Nai (cảng Đồng Nai), sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (cụm cảng Cái Mép Thị Vải).

Về quy mô đầu tư, đối với hành lang Đông – Tây, tiến hành cải tạo, nâng cấp đảm bảo cho tàu tự hành đến 600 tấn, tàu 3 lớp container thường lưu thông 24/24h, tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông.

Đối với hành lang Bắc – Nam, tiến hành cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000 tấn, tàu 4 lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.

Dự kiến sẽ nạo vét luồng trên các tuyến sông Trà Ôn, sông Mang Thít, kênh Chợ Lách, rạch Kỳ Hôn, rạch Lá và sông Tắc Cua phù hợp với quy mô đầu tư. Đồng thời xây dựng các bãi chứa có các khoang chứa, khoang lắng… và đê bao để chứa vật liệu sau nạo vét của Dự án.

Xây dựng kè bảo vệ bờ tại các vị trí sau khi nạo vét luồng có nguy cơ gây sạt lở bờ, mất ổn định cho các công trình dọc tuyến luồng. Xây dựng cầu Chợ Lách 2 bắc qua kênh Chợ Lách.

Ban Quản lý các dự án đường thủy có trách nhiệm tiếp thu ý kiến thẩm định và ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan để chỉ đạo tư vấn tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ Dự án theo đúng quy định. Khẩn trương phối hợp với nhà tài trợ và các cơ quan liên quan để chuẩn bị, triển khai thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn cho Dự án làm cơ sở thực hiện đầu tư. Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Phan Trang

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.