VIMC quyết tâm giữ vững thị trường, đặt mục tiêu lãi cao hơn năm trước

(Chinhphu.vn) – Dù năm 2024 được dự báo là cạnh tranh khốc liệt và có nhiều thách thức đối với lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng, nhưng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vẫn quyết tâm giữ vững thị trường, thị phần và đặt mục…

Fatz Admin lúc 2024-01-04

(Chinhphu.vn) – Dù năm 2024 được dự báo là cạnh tranh khốc liệt và có nhiều thách thức đối với lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng, nhưng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vẫn quyết tâm giữ vững thị trường, thị phần và đặt mục tiêu lãi 2.169 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2023.

VIMC quyết tâm giữ vững thị trường, đặt mục tiêu lãi cao hơn năm trước- Ảnh 1.

Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh: VIMC sẽ phải nỗ lực cao độ, quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm để hoàn thành các mục tiêu đề ra

Giữ thị trường, khách hàng như giữ ‘trận địa’

Tại Hội nghị triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ kinh năm 2024 của VIMC diễn ra ngày 4/1, Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, bối cảnh địa chính trị và kinh tế thế giới đang có nhiều diễn biến không thuận lợi cho ngành hàng hải khiến cạnh tranh khốc liệt không khác gì “một cuộc chiến” và sức mua của thị trường suy giảm. Chính vì vậy, VIMC sẽ phải nỗ lực cao độ, quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Dự kiến nguồn cung tàu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024 khi các hãng tàu bắt đầu nhận bàn giao tàu mới sau 2 năm chờ đóng. Ngược lại, năm 2024, dự báo chỉ có số lượng thấp tàu được đem đi phá dỡ.

QUẢNG CÁO

Ngoài ra, ngành hàng hải phải tìm cách đáp ứng xu hướng của thế giới trong việc giảm phát thải. Ngay trong năm 2024, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng Chương trình kiểm soát khí thải (ETS) đối với ngành vận tải biển. Khi triển khai thực tiễn, các tàu sẽ phải trả tiền phạt cho lượng CO2 phát thải ra khi vận tải ở vùng biển châu Âu. Yếu tố này buộc các hãng tàu phải đưa ra các giải pháp mới, hoặc tăng giá cước vận chuyển giành cho khách hàng, hoặc đưa tàu đi khai thác các tuyến vận chuyển mới.

“Đây là tiêu chuẩn chung của thế giới, nếu không nghiên cứu, không có giải pháp, Tổng công ty có thể bị loại khỏi cuộc chơi, mất các đơn hàng vận chuyển của các nhà sản xuất toàn cầu”, Tổng giám đốc VIMC nhấn mạnh.

Cùng với đó, hoạt động kinh doanh của các hãng tàu lớn trên thế giới đang suy giảm nghiêm trọng. Các hãng tàu phải cắt giảm mạnh chi phí hoạt động, đơn cử như hãng tàu Cosco đã cắt giảm 37% chi phí hoạt động so với năm 2022, dẫn tới nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán giá dịch vụ giữa các cảng và hãng tàu. Xu hướng tăng size tàu đặc biệt đối với size tàu đi châu Âu (cỡ tàu lớn nhất lên tới hơn 24.000 TEU).

Điều này vừa làm mất cơ hội đối với các cảng của VIMC như SSIT, CMIT, SP-PSA so với lợi thế lớn của nhóm cảng Gemalink, vừa tăng sức ép lên đội tàu của VIMC vốn phần lớn là tàu già (tuổi tàu trung bình là 20 tuổi), tính năng kỹ thuật kém, không đồng bộ, quy mô đội tàu ngày càng thu hẹp do quá trình tái cơ cấu. Đồng thời, do vướng mắc trong quy định về thủ tục đầu tư nên nhiều năm nay các doanh nghiệp của VIMC chưa đầu tư phát triển được đội tàu.

Mặc dù vậy, năm 2024, VIMC vẫn kiên trì, quyết tâm giữ vững thị trường, thị phần, khách hàng, tập trung phát triển cảng nước sâu, đội tàu container đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực.

Trong đó, sản lượng vận tải biển năm 2024 phấn đấu đạt 15,8 triệu tấn (76% ước thực hiện 2023, do thanh lý, giảm số lượng tàu); sản lượng khối cảng biển: 123,7 triệu tấn (109% ước thực hiện 2023); doanh thu đạt 17.742 tỷ đồng (99% ước thực hiện 2023); lợi nhuận đạt 2.169 tỷ đồng (104% ước thực hiện 2023 và cao hơn 2023 do thanh lý tàu già hết khấu hao).

“Dự báo năm 2024, cạnh tranh sẽ khốc liệt không khác gì một cuộc chiến khi sức mua của thị trường giảm, chính vì vậy, VIMC cần phải quyết tâm giữ vững thị trường, thị phần, khách hàng như giữ trận địa. Để giữ được khách hàng, không những phải luôn đặt mình vào vị trí khách hàng mà còn phải đặt mình vào vị trí đối thủ, tức là luôn suy nghĩ và cấu trúc hoạt động kinh doanh theo hướng mang lại lợi ích cho khách hàng”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, VIMC cũng sẽ ưu tiên nguồn lực cho các dự án đầu tư trọng điểm, như: Phát triển đội tàu container, cảng biển, các dự án chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án bến 3-4 cảng Lạch Huyện. Đặc biệt, tập trung nguồn lực cao nhất cho việc triển khai dự án trọng điểm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

VIMC quyết tâm giữ vững thị trường, đặt mục tiêu lãi cao hơn năm trước- Ảnh 2.

VIMC và các đơn vị thành viên không ngừng tìm kiếm giải pháp mới để bù đắp sự sụt giảm của thị trường.

Kết quả tích cực trong năm 2023 là nền tảng cho năm mới

Theo báo cáo tổng kết của VIMC năm 2023, sản lượng vận tải biển toàn tổng công ty ước đạt 20,6 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 113,5 triệu tấn, mang lại doanh thu 17.964 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch năm 2023.

Đặc biệt, lợi nhuận của VIMC đạt 2.084 tỷ đồng, tuy chỉ bằng 90% kế hoạch, nhưng vẫn đứng vị trí thứ 59 trong Top 100 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, được tôn vinh là doanh nghiệp có khả năng tạo lợi nhuận tốt, có tiềm năng trở thành những cột trụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam do VietNam Report đánh giá.

Thị trường diễn biến khó khăn, VIMC và các đơn vị thành viên đã không ngừng tìm kiếm nhiều giải pháp mới để bù đắp sự sụt giảm của thị trường. Các đơn vị thành viên như Vosco, VLC, Vinaship đã nỗ lực triển khai thuê tàu ngoài vào khai thác, giúp tăng trưởng sản lượng, doanh thu, lợi nhuận. 

Đáng chú ý, Vosco mạnh dạn mở rộng hoạt động thương mại nhằm tăng doanh thu, giành được quyền vận chuyển, bước đầu đem lại hiệu quả với doanh thu thương mại đạt 750 tỷ đồng. Doanh thu khối vận tải biển ước đạt 6.261 tỷ đồng (bao gồm doanh thu công ty mẹ), tương đương tăng 22% so với kế hoạch (tăng chủ yếu ở doanh thu của Vosco – tăng 1.382 tỷ đồng).

Ngoài ra, hệ thống cảng biển của VIMC trong năm 2023 tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh ngày một lớn. Các cảng biển tư nhân liên tục ra đời, với sự linh hoạt rất cao trong chính sách giá là lợi thế lớn trong công tác phát triển khách hàng. 

Thực hiện chiến lược đã được phê duyệt, trong năm 2023, VIMC đã tập trung nguồn lực nhằm phát triển các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển, logistics nhằm kết nối chuỗi dịch vụ logistics của VIMC.

Đồng thời, VIMC cũng đang tập trung thúc đẩy việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư của các dự án: Dự án cảng Cần Giờ (TPHCM), dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Ngoài ra, với chiến lược phát triển mở rộng các ICD để tạo thành chuỗi dịch vụ logistics, VIMC đã nghiên cứu phát triển một số ICD tại Ninh Giang (Hải Dương), Lạch Huyện (Hải Phòng), Tuy Phước (Bình Định)…

Tính đến cuối tháng 12/2023, hệ thống cảng của VIMC gồm 84 cầu cảng có tổng chiều dài 13.882 m, chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng và gần 17% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước, công suất thiết kế hệ thống cảng của VIMC khoảng 60 triệu tấn hàng rời và hơn 6,5 triệu TEU hàng container.

Tổng công ty cũng sở hữu, quản lý đội tàu gồm 59 chiếc, trong đó có 4 tàu dầu (chiếm 5% tổng trọng tải đội tàu VIMC), 10 tàu container (chiếm 7% tổng trọng tải đội tàu VIMC), 45 tàu hàng khô (chiếm 88% tổng trọng tải đội tàu VIMC). Tuổi tàu trung bình là 20 tuổi. Tổng trọng tải đội tàu khoảng 1,3 triệu DWT, trọng tải bình quân 23.019 DWT/tàu. Đội tàu của VIMC chiếm trọng tải tương đương khoảng 21% đội tàu của Việt Nam.

Minh Ngọc

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.