Hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực của Hà Nội có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết một cách bài bản, có hệ thống, với những thông tin đã được đảm bảo, liên tục cập nhật bởi Amazon Global Selling Việt Nam và Bộ Công Thương, góp phần đưa sản phẩm ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng hơn 45% năm 2022.

Việt Nam thuộc nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. (Ảnh minh họa: Nguồn VTV) 

Với vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, Chính phủ đã đưa ra các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến. 

Theo ông Nguyễn Văn Thành, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vẫn đang đẩy mạnh triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tham gia thương mại điện tử thông qua cung cấp các cơ hội giao thương cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trên Cổng thông tin xuất nhập khẩu vietnamexport.com; cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thông qua hệ sinh thái ecvn.com; ifair.vn…

Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử. 

Ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ thêm, năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ cùng Amazon Global Selling tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả. 

Dự kiến sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kết nối mạng. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Đỗ Hồng Hạnh, Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam gợi ý, một số ngành hàng của Việt Nam được yêu thích trên Amazon như trang trí nhà cửa; chăn nệm, ga giường; trang trí nội thất; dụng cụ nhà bếp… 

Tuy nhiên, để chinh phục khách hàng trên Amazon, doanh nghiệp nên tập trung những sản phẩm thế mạnh, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên kết hợp với sự tinh xảo, khéo léo của các nghệ nhân.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Hoà, Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết chi tiết về lộ trình để mỗi nhà bán hàng từng bước tiếp cận, tìm hiểu và chinh phục thành công với những sản phẩm thế mạnh trên Amazon. 

Đặc biệt, một trong những nội dung đáng chú ý là cơ hội cho nhà bán hàng mới năm trên Amazon sẽ được hoàn tiền 5% doanh số năm đầu cho các thương hiệu đã đăng ký; tiết kiệm 200 USD chi phí vận chuyển khi sử dụng FBA; giảm giá 200 USD cho sản phẩm Vine…

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Hòa cũng nhấn mạnh thêm về những góc nhìn thực tế gắn với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may. Qua đó nhằm giúp doanh nghiệp hiểu thêm về những cơ hội, nhận diện những khó khăn và hướng đi thành công trên con đường chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon. 

Trong khuôn khổ hội thảo còn có các gian hàng trưng bày sản phẩm của đơn vị đang kinh doanh trên nền tảng Amazon. Việc này nhằm tạo điều kiện để nhà bán hàng tiếp cận nguồn sản phẩm, nắm bắt hiện trạng của doanh nghiệp/học viên, cũng như thúc đẩy cơ hội hợp tác sản xuất, hoàn thiện quy trình xuất khẩu giữa doanh nghiệp.

TTXVN