VEC dự kiến tăng phí bốn tuyến cao tốc vào năm 2024

(KTSG Online) – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng phí dịch vụ bốn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TPHCM – Long…

Fatz Admin lúc 2023-10-08

(KTSG Online) – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng phí dịch vụ bốn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: Minh Hoàng

Theo Baochinhphu.vn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có báo cáo kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý gồm Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. VEC cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng dịch vụ vào năm 2024 đối với bốn dự án đường cao tốc do đơn vị này quản lý.

Quyết định 2323 năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải có đưa ra lộ trình tăng phí định kỳ ba năm một lần, mức tăng 12%/lần. Vì vậy, VEC cho biết việc điều chỉnh tăng phí tới đây theo quy định nói trên và hướng đến mục tiêu đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ của doanh nghiệp này.

QUẢNG CÁO

Dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng mức đầu tư 8.579 tỉ đồng, được đưa vào khai thác năm 2011. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đầu tư với mức 26.737 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2014.

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, tổng mức đầu tư 18.058 tỉ đồng, được khai thác vào năm 2014. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có mức vốn 26.525 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2017.

Theo thống kê của VEC, trong 9 tháng đầu năm 2023, bốn tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác phục vụ hơn 45,3 triệu lượt xe, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong bốn tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Đứng thứ hai về lưu lượng trên tuyến là cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tăng trưởng cao nhất trong bốn tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ hai về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong bốn tuyến cao tốc, chỉ có 1,8 triệu lượt xe.

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.