Chuỗi hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập, bao gồm: Diễn đàn phát triển cảng hướng đến tương lai kỹ thuật số và công nghệ giảm phát thải; Phiên họp thường niên của Hội đồng cố vấn lần thứ 12 và Hội đồng thành viên lần thứ 15 của cảng biển APEC.

Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Cố vấn cảng APEC, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Đại tá Bùi Ngọc Quỳ đã đóng góp nhiều ý kiến, cũng như đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tăng cường hợp tác với các cảng thành viên trong khu vực APEC.

 Toàn cảnh Diễn đàn phát triển cảng hướng đến tương lai kỹ thuật số và công nghệ giảm phát thải tại Bangkok, Thái Lan.

Theo thống kê về lượng khí thải CO2 vận chuyển quốc tế toàn cầu, ngành vận tải biển đang chiếm 10% lượng phát thải toàn cầu trong năm 2022 và có thể tăng đến 17% vào năm 2050 nếu không được kiểm soát. Trước thực trạng đó, việc triển khai các hành động nhằm hiện thực hóa cam kết mức phát thải ròng bằng “0” tại COP26 đã đặt ra vấn đề cấp bách cho các cảng APEC nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để đạt được mục tiêu.

 

Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc Tân Cảng Sài Gòn, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á đề xuất nhiều đóng góp thiết thực tại diễn đàn.

Chia sẻ tại diễn đàn, Đại tá Bùi Văn Quỳ đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của công nghệ trong quá trình phát triển cảng biển hiện đại. Đại tá Bùi Văn Quỳ cho rằng, để hướng tới tương lai số và phát triển xanh, cần phải đạt được những mục tiêu ngắn hạn và trung hạn: Khuyến khích các bên liên quan trong chuỗi cung ứng tham gia vào hệ sinh thái số và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhằm tiến đến thực hiện “thủ tục hàng hải một cửa” (Maritime Single Window) theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Hành lang hàng hải xanh (Green Maritime Corridor).

Các đại biểu từ quốc gia thành viên tham dự chuỗi sự kiện thường niên của Mạng lưới cảng biển APEC năm 2023 tại Bangkok, Thái Lan. 

Tại diễn đàn, Hội đồng cố vấn đã thống nhất và đề xuất các định hướng: Chủ đề chính cho Diễn đàn năm 2024 là: “Hành lang hàng hải xanh” (Green Maritime Corridor) và “Thuận lợi hóa thương mại, Thủ tục hàng hải một cửa” (Trade facilitation and Maritime Single Window); Tăng cường sự hợp tác giữa các cảng thành viên trong khối APEC như: Trao đổi và tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ các cảng hiện đại, tự động hóa, cảng xanh; hợp tác đào tạo và trao đổi chuyên môn với các trung tâm nghiên cứu, học viện và các trường hàng hải của các nền kinh tế thành viên với nhau. Ngoài giải thưởng cảng xanh đang được thực hiện, đề xuất thêm các giải thưởng vinh danh cho cảng thông minh (smart port) và các nhà khai thác cảng, công ty cung cấp dịch vụ logistics có đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Tin, ảnh: THANH HẰNG- CÔNG HOAN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.