(KTSG Online) – Sau hơn một năm triển khai, TPHCM đã thu được gần 2.700 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển. Số tiền này được đầu tư cho một số công trình giao thông trọng điểm. Tân cảng Cát Lái là cửa khẩu cảng biển có lượng hàng hóa…
(KTSG Online) – Sau hơn một năm triển khai, TPHCM đã thu được gần 2.700 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển. Số tiền này được đầu tư cho một số công trình giao thông trọng điểm.
TTXVN dẫn thông tin từ ở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, tính từ ngày 1-4-2022 đến ngày 31-5-2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển TPHCM đã thu được là 2.665 tỉ đồng. Kinh phí này đã được dùng để đầu tư các dự án kết nối vào cảng biển. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu trên được nộp vào ngân sách, từ đó bố trí riêng để làm các công trình hạ tầng kết nối cảng biển.
Số tiền thu được tuy chỉ mới đóng góp một phần nhỏ nhưng đã thể hiện được vai trò của việc thu phí, tăng thêm ngân sách cho đầu tư hạ tầng. Một số công trình được đầu tư từ nguồn thu này như nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú, sắp tới là Vành đai 2.
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TPHCM chiếm hơn 1/4 cả nước. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các cảng ở TPHCM và làm tăng chi phí logistics.
Theo Nghị quyết của HĐND TPHCM, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021 – 2025 gồm mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao Mỹ Thủy; khép kín Vành đai 2; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu; cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); đầu tư nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa.
Kinh tế Sài Gòn Online