A.I (KTSG Online) – Đến cuối ngày hôm nay (30-10), các chi cục thuế trên địa bàn TPHCM sẽ khóa sổ, ngừng nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên hệ thống liên thông điện tử. Theo văn bản triển khai thực hiện Quyết định…
(KTSG Online) – Đến cuối ngày hôm nay (30-10), các chi cục thuế trên địa bàn TPHCM sẽ khóa sổ, ngừng nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên hệ thống liên thông điện tử.
Theo văn bản triển khai thực hiện Quyết định 79/2024 của UBND TPHCM, Cục Thuế TPHCM lưu ý từ ngày 1-8, khi xác định nghĩa vụ tài chính hộ gia đình, không còn phân biệt giá đất trong, ngoài hạn mức; không xem xét giá trị lớn hơn 30 tỉ đồng, không còn trường hợp áp dụng giá đất cụ thể.
Thời hạn sử dụng đất đối với các loại đất sử dụng có thời hạn có thay đổi so với trước đây là từ 50 năm thành 70 năm.
Theo Cục Thuế TPHCM, cách tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở được tính theo công thức như sau: Tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở = tiền sử dụng đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng – (trừ) tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có).
Người dân lưu ý, tỷ lệ % thu tiền sử dụng đất khác nhau theo từng trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào thời gian bắt đầu sử dụng đất, loại đất thực tế đang sử dụng, có vi phạm pháp luật sử dụng đất hay không.
Thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất) thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Luật đất đai 2024, ngày hiệu lực của bảng giá đất theo quyết định số 79/2024 (từ ngày 31-10-2024 đến hết ngày 31-12-2025).
Về trình tự và thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính đất đai, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện theo quy trình liên thông điện tử hiện hành và quy định tại Nghị định số 103/2024. Trường hợp chưa đủ cơ sở để tính tiền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác, trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hay bộ phận một cửa liên thông và thông báo bằng văn bản đến UBND cấp huyện (trường hợp có nội dung đề nghị khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) để bổ sung hồ sơ.
Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế phải ra thông báo nộp tiền sử dụng đất, quyết định giảm tiền sử dụng đất (nếu thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất) chậm nhất sau năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung.
Đáng lưu ý là cuối ngày 30-10, các chi cục thuế khóa sổ nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên hệ thống liên thông điện tử, in danh sách số lượng hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận trong ngày và ký xác nhận với cơ quan Tài nguyên và Môi trường.
Hiện nay, Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng quản lý lệ phí trước bạ, nhà đất phù hợp Nghị định số 103/2024. Vì vậy, trong quá trình sử dụng nếu có vướng mắc, các chi cục thuế phản ánh về Cục Thuế TPHCM để xem xét, đề xuất với Tổng cục Thuế có sửa đổi, nâng cấp ứng dụng phù hợp với thực tế sử dụng.
Trước đó, UBND TPHCM đã ban hành quyết định 79 quy định bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng từ ngày 31-10 đến 31-12-2025. Giá đất ở trên địa bàn từng quận, huyện, thành phố Thủ Đức đã được cân chỉnh, tăng thấp nhất từ 2,36 lần (quận 3) đến cao nhất là 38,8 lần (huyện Hóc Môn) so với bảng giá đất cũ theo Quyết định 02/2020, nhưng đã giảm từ 10-20 lần so với dự thảo bảng giá đất điều chỉnh được Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM công bố vào tháng 7-2024.