(KTSG Online) – Hai trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch nên thường xảy ra kẹt xe. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất sớm đầu tư mở rộng các tuyến này đồng bộ với dự án…
(KTSG Online) – Hai trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch nên thường xảy ra kẹt xe. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất sớm đầu tư mở rộng các tuyến này đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 13.
Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 trên địa bàn TPHCM dự kiến đầu tư theo hình thức BOT trong giai đoạn 2023 – 2030. Trong khi đó, các tuyến đường kết nối với quốc lộ 13 vào trung tâm thành phố như Xô Việt Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh hiện đang quá tải. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề xuất sớm đầu tư mở rộng các tuyến này nhằm đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 13, theo TTXVN.
Kết nối quốc lộ 13 với trung tâm TPHCM qua cầu Bình Triệu là đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đây là hai tuyến đường chính đô thị, kết nối trực tiếp quốc lộ 13, là trục cửa ngõ, kết nối trực tiếp đường vành đai, quốc lộ, cao tốc. Tuy nhiên, hiện nay trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất UBND TPHCM đưa hai tuyến đường này vào kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024 – 2030. Điều này nhằm đồng bộ, hoàn chỉnh trục giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc của TPHCM, kết nối vùng, góp phần khai thác hiệu quả dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13.
Theo kế hoạch, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu 1) dài 2 km sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 30 – 40 m. Với đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) dài 2 km cũng sẽ được nâng cấp mở rộng lên 25 m. Dự án cũng xây dựng mới cầu Bình Triệu với 6 làn xe, dài 560 m.
Cả 2 dự án này được đề xuất đầu tư thực hiện giai đoạn 2024 – 2030. Giai đoạn năm 2024 – 2025 thực hiện chuẩn bị đầu tư. Thời gian thực hiện dự án này cũng sẽ đồng bộ với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 theo kế hoạch.
Hồi tháng 9-2023, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã ban hành danh mục 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội.
Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) trên địa bàn thành phố Thủ Đức dài 5,9 km, mặt cắt ngang rộng 53 – 60 m. Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến 13.850 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2030.