Các công trình bao gồm cầu Phước Long (quận 7 – huyện Nhà Bè), hầm chui HC1 (nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ), đường song hành Quốc lộ 50 (giai đoạn 1) và đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).

 Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh phát biểu thông xe 3 công trình trọng điểm sáng 30-12.

Cầu Phước Long là một trong những dự án trọng điểm, với tổng mức đầu tư 737 tỷ đồng, trong đó 515 tỷ đồng được sử dụng cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Cây cầu có chiều dài 359m, rộng 10,5m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, nối liền trục giao thông Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Hữu Thọ, góp phần giảm ùn tắc và tăng cường an toàn giao thông cho khu vực.

Sau nhiều lần bị tạm dừng do vướng mắc về mặt bằng, công trình đã được đẩy nhanh tiến độ thi công. Với sự đồng thuận của người dân, 100% diện tích mặt bằng được bàn giao vào tháng 11-2023. Chỉ sau 13 tháng thi công, cầu Phước Long hoàn thành đúng tiến độ, sẵn sàng phục vụ người dân vào dịp cuối năm.

Hầm chui HC1 tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ cũng là một trong những hạng mục quan trọng được thông xe. Đây là giải pháp hiệu quả giúp giảm ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố. Hầm chui này nằm trong dự án cải tạo toàn diện nút giao, góp phần cải thiện dòng lưu thông trên các tuyến đường huyết mạch.

 Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các cơ quan thực hiện nghi thức cắt băng tại lễ thông xe sáng 30-12.

Cùng ngày, đường song hành Quốc lộ 50 đoạn từ Trịnh Quang Nghị đến ngã ba Quốc lộ 50 được đưa vào khai thác, góp phần nâng cao năng lực vận tải cho khu vực. Tuy nhiên, do vướng mắc mặt bằng tại một số đoạn, dự án chưa thể hoàn thành toàn tuyến. Ban Quản lý dự án đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn tất trước ngày 31-1-2025 và đưa vào sử dụng toàn tuyến trước ngày 30-4-2025.

Một dự án đáng chú ý khác là việc mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý tại Quận Bình Tân, với tổng mức đầu tư 1.232 tỷ đồng. Tuyến đường này được mở rộng lên 30m, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, giảm áp lực giao thông và nâng cao khả năng kết nối khu vực phía Tây thành phố.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết, việc khánh thành cầu Rạch Đĩa cùng 3 công trình khác trong tháng cuối năm đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông khu Nam, đặc biệt là tuyến đường huyết mạch nối liền quận 7 và huyện Nhà Bè

Chia sẻ về kế hoạch năm 2025 của Ban Giao thông, ông Lương Minh Phúc cho biết: “Trong năm 2025, chúng tôi sẽ triển khai thi công cầu Rạch Tôm, cầu Rạch Dơi, mời gọi đầu tư mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, xây dựng các nút giao nối kết giữa Quốc lộ 50, đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Tạo với cao tốc Bến Lức – Long Thành, khởi công cầu đường Nguyễn Khoái, nghiên cứu về trục động lực 50B, hoàn tất dự án mở rộng quốc lộ 50 thì hệ thống hạ tầng giao thông khu Nam TP Hồ Chí Minh sẽ cơ bản hoàn thiện, tạo động lực phát triển cho các địa bàn phía Nam thành phố”.

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác 4 công trình giao thông trọng điểm không chỉ tăng cường kết nối giữa các quận, huyện mà còn giảm áp lực giao thông cho toàn thành phố, đặc biệt là khu vực phía Nam và phía Tây. Đây là kết quả của nỗ lực đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông của TP Hồ Chí Minh trong năm qua. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thiện nhiều dự án lớn trước Tết Nguyên đán 2025, góp phần cải thiện chất lượng sống cho người dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh thông tin, trong năm tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để hoàn thành những công trình còn lại như cầu Tăng Long, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa và cầu Nam Lý. Các dự án này kỳ vọng mang lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị hiện đại.

Tin, ảnh: SỸ BẮC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.