Tiến độ cấp phép khai thác vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam vẫn bị chậm

(KTSG Online) – Các địa phương mới xác nhận bản đăng ký của 42/69 mỏ vật liệu xây dựng do các nhà thầu trình. Trong số 42 mỏ được xác nhận bản đăng ký, các nhà thầu mới khai thác được 15 mỏ. Công trường thi công cao tốc Bắc…

Fatz Admin lúc 2023-08-14

(KTSG Online) – Các địa phương mới xác nhận bản đăng ký của 42/69 mỏ vật liệu xây dựng do các nhà thầu trình. Trong số 42 mỏ được xác nhận bản đăng ký, các nhà thầu mới khai thác được 15 mỏ.

Công trường thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ảnh tư liệu: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tiến độ cấp phép mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) vẫn đang bị chậm.

Các địa phương mới xác nhận bản đăng ký của 42/69 mỏ các nhà thầu trình. Trong số 42 mỏ được xác nhận bản đăng ký, các nhà thầu mới khai thác được 15 mỏ. Còn 27 mỏ đã trình các cơ quan nhưng chưa được chấp thuận. Trong đó, Quảng Bình có 3 mỏ đất, Quảng Trị có 5 mỏ đất, Quảng Ngãi 8 mỏ đất và 2 mỏ cát, Bình Định 4 mỏ đất và 2 mỏ cát, Phú Yên có 1 mỏ đất và 1 mỏ cát, Khánh Hòa 1 mỏ đất.

QUẢNG CÁO

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, theo Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh An Giang đã quyết định bố trí 1,1 triệu m3 cát cho dự án Cần Thơ – Cà Mau từ 4 mỏ đang khai thác nhưng đến nay các nhà thầu mới ký hợp đồng được 2/4 mỏ, còn 2 mỏ chưa ký hợp đồng.

Về 2 mỏ đã ký hợp đồng, việc cung cấp cát còn hạn chế, chưa đáp ứng kế hoạch, từ cuối tháng 7-2023 đến nay đã tạm dừng hoạt động (1 mỏ tỉnh thu hồi giấy phép, 1 mỏ doanh nghiệp khai thác bị khởi tố, điều tra).

Đối với 2 mỏ chưa ký hợp đồng, 1 mỏ tỉnh đã thu hồi giấy phép, 1 mỏ chưa thể cung cấp do đang điều chỉnh phương án đảm bảo giao thông thuỷ.

Tại tỉnh Vĩnh Long, nhu cầu vật liệu cát cần bố trí phục vụ dự án khoảng 5 mỏ để đáp ứng trữ lượng 5 triệu m3. Hiện nay, địa phương mới giao 2 mỏ cho các nhà thầu nhưng chưa hoàn thành thủ tục để khai thác, chưa có chủ trương giao nhà thầu 3 mỏ còn lại.

Tỉnh Đồng Tháp dự kiến tăng công suất mỏ đang khai thác để tiếp tục bố trí cho dự án 0,5 triệu m3, song, hiện tại chưa hoàn thành thủ tục. Với 6 mỏ đã cấp cho các nhà thầu, việc triển khai các thủ tục để khai thác chưa hoàn thành nên chưa thể khai thác được.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu, bảo đảm tiến độ triển khai cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 theo đúng lộ trình đề ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đối với 27 mỏ đã được địa phương xác nhận bản đăng ký, cần hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 8-2023 và khai thác được 27 mỏ đã trình địa phương xác nhận bản đăng ký trong tháng 9-2023.

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam giao đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đoạn từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần hơn 47 triệu m3 đất, 17 triệu m3 đá và gần 9,7 triệu m3 cát. Đối với các dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau, nhu cầu vật liệu đá khoảng gần 1,4 triệu m3, vật liệu đất đắp khoảng 1,7 triệu m3 và hơn 18 triệu m3 cát đắp.

 

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.