(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị các địa phương đảm bảo nguồn cát phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên, tới nay các địa phương mới cam kết cung cấp được khoảng 3 triệu m3 trong tổng nhu…
(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị các địa phương đảm bảo nguồn cát phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên, tới nay các địa phương mới cam kết cung cấp được khoảng 3 triệu m3 trong tổng nhu cầu 18 triệu m3.
Được khởi công từ đầu năm 2023, qua 4 tháng triển khai, hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau đang có nguy cơ bị chậm tiến độ do thiếu nguồn cát đắp nền.
TTXVN dẫn thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, thời điểm hiện tại, cát đắp nền đường vẫn là nút thắt đối với dự án đoạn Cần Thơ – Cà Mau khi trong tổng nhu cầu cát đắp cần khoảng 11 triệu m3 trong năm 2023. Đến nay, mới có tỉnh Đồng Tháp ban hành quyết định tăng công suất mỏ, các nhà thầu mới chỉ lấy được hơn 370.000 m3 về công trường.
Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, về nguồn cát san nền phục vụ các dự án cao tốc qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tổng nhu cầu cát phục vụ các dự án cao tốc đang triển khai ở khu vực này lên tới hơn 53 triệu m3, tập trung các năm 2023-2025. Trong đó, riêng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam qua khu vực cần hơn 18 triệu m3 (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau).
Hiện có 24 mỏ cát đáp ứng chất lượng tập trung tại tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, công suất khoảng 8 triệu m3/năm. Tuy nhiên, trữ lượng khai thác còn lại của các mỏ cát này nếu dùng hết cho cao tốc Bắc – Nam vẫn không đủ.
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị các địa phương đảm bảo nguồn cát phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên, tới nay các địa phương mới cam kết cung cấp được khoảng 3 triệu m3 (trong khi cần hơn 18 triệu m3). Trong đó, An Giang cam kết cung cấp 1,1 triệu m3, Đồng Tháp cam kết 1,9 triệu m3, Vĩnh Long đang rà soát, thăm dò mỏ mới.
Để đảm bảo nguồn cung cát phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam và cao tốc khác qua Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các địa phương trong khu vực cung cấp số liệu về nguồn cung cát trên địa bàn để tổng hợp, điều phối đáp ứng tiến độ triển khai các dự án cao tốc.
Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương phải cung ứng nguồn cát cho dự án cao tốc Bắc – Nam; trong đó An Giang và Đồng Tháp mỗi địa phương bố trí hơn 6,5 triệu m3, Vĩnh Long bố trí 5 triệu m3.
Theo TTXVN, việc sử dụng cát biển thay thế cát sông cho san lấp nền đường đang giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm, thi công thử. Dự kiến sẽ làm thử nghiệm 1 km sử dụng cát biển cho nền đường đoạn cao tốc Hậu Giang – Cà Mau. Nhanh nhất, cuối năm nay mới có báo cáo đánh giá, khi đó mới có thể xác định được khả năng sử dụng cát biển thay cát sông san lấp các dự án.
Kinh tế Sài Gòn Online