Theo một lãnh đạo thuộc ban thị trường kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG), quý I-2024, cao su xuất khẩu không những được giá bán tại các thị trường chủ lực, mà chênh lệch do tỷ giá tăng nóng nên nguồn lợi thu về rất khởi sắc. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất của cao su Việt Nam. Tiếp đến là thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc.
Xuất khẩu cao su của Việt Nam khởi sắc. Ảnh minh họa: vneconomy.vn |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tháng 3-2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 52,83% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với gần 61,34 nghìn tấn, trị giá 90,72 triệu USD, tăng 4,5% về lượng và tăng 7,9% về trị giá so với tháng 2-2024; giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc ở mức 1.479 USD/tấn, tăng 3,2% so với tháng 2-2024 và tăng 7,1% so với tháng 3-2023.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 287,85 nghìn tấn cao su, trị giá 407,82 triệu USD, giảm 1,6% về lượng, nhưng tăng 2,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Cục Xuất nhập khẩu thông tin, trong tháng 3-2024, xuất khẩu cao su sang một số thị trường như: Ấn Độ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Sri Lanka, Bỉ, Hoa Kỳ… tăng trưởng mạnh cả về lượng và trị giá so với tháng 3-2023. Đặc biệt, mới đây, Ấn Độ đã quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại xe điện được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô cam kết đầu tư ít nhất 500 triệu USD và bắt đầu sản xuất trong nước trong vòng 3 năm. Điều này hứa hẹn sẽ là bước tiếp mới với ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này và đi kèm với đó là nhu cầu về cao su cũng tích cực hơn cho hoạt động sản xuất lốp xe.
TẠ TUẤN
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.