Mở đầu hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, kế hoạch hoạt động của Tập đoàn được hoạch định qua các chiến lược ngắn, trung và dài hạn để duy trì “nhịp sống” của tổ chức và sự kết nối công việc để tiếp tục chia sẻ, trách nhiệm, thúc đẩy sự phát triển. Về chiến lược kết nối với các đối tác, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định Đèo Cả có cách làm riêng.
“Đối với đối tác và cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi xây dựng mối quan hệ chân thành, thân tình, chia sẻ, hiểu về nhau trước khi bắt đầu công việc. Đối với khối cơ quan Nhà nước và các cơ quan khác, chúng tôi sẽ chứng minh năng lực thông qua kết quả công việc”, ông Hồ Minh Hoàng nói.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả chủ trì hội nghị. |
Tại sao phải hợp lực?
Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Đèo Cả kiên định theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực với các hoạt động chính là đầu tư, tổng thầu thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.
Đèo Cả đã đầu tư, thi công hoàn thành nhiều dự án PPP với mức đầu tư các dự án gần 60.000 tỷ đồng. Đèo Cả là đơn vị đang quản lý vận hành 6 hầm đường bộ và hơn 400km đường cao tốc và quốc l, doanh thu năm 2023 đến từ hoạt động quản lý vận hành đạt 345 tỷ đồng.
Đối với hoạt động thi công, hiện Đèo Cả đang tổ chức thi công 20 gói thầu xây lắp tại các dự án đầu tư công như cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Chí Thạnh – Vân Phong, Khánh Hoà – Buôn Mê Thuột, Hà Giang – Tuyên Quang, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn nút giao Tân Vạn, sân bay Long Thành… với tổng giá trị xây lắp hơn 30.000 tỷ đồng.
Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định, kinh nghiệm của Đèo Cả ngày hôm nay được tích lũy qua 15 năm hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Việc lần lượt chinh phục các dự án khó, phức tạp đã cho thấy khát vọng, quyết tâm và năng lực của Đèo Cả, tạo ra các sản phẩm giá trị cho xã hội.
Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại hội nghị. |
Đến năm 2030, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến đầu tư khoảng 400km đường cao tốc, đường vành đai với tổng mức đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng. Về mảng thi công xây lắp, dự kiến giai đoạn 2024-2026, với vai trò tổng thầu thi công Đèo Cả sẻ đảm nhận khối lượng thi công xây lắp khoảng 31.000 tỷ đồng. Về mảng vận hành, dự kiến giá trị O&M (quản lý, vận hành) đến năm 2026 khoảng 574 tỷ đồng/năm và đến năm 2030 khoảng 957 tỷ đồng/năm.
Theo quy hoạch đường sắt của Chính phủ, mục tiêu đến năm 2030 đầu tư 9 tuyến đường sắt với chiều dài 2.363km, có giá trị khoảng 815.000 tỷ đồng. Đồng thời, dự kiến đầu tư 600km tuyến metro tại 2 trung tâm kinh tế là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có giá trị khoảng 50 tỷ USD.
Để đón đầu khối lượng công việc lớn trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tăng cường công tác an ninh, kiểm soát để tối ưu hiệu quả hoạt động, kết nối hợp tác để cộng lực nhiều doanh cùng tham gia thực hiện nhiều dự án.
Nhiều lợi ích khi đồng hành cùng Đèo Cả
Với tinh thần “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, Đèo Cả đẩy mạnh hợp tác liên kết với các đối tác, hợp lực để chủ động đảm nhận khối lượng công việc lớn tại các công trình giao thông trọng điểm quốc gia.
Quang cảnh hội nghị. |
Các doanh nghiệp đối tác sở hữu cổ phần của Đèo Cả để trở thành cổ đông đồng thời là đối tác chiến lược của Tập đoàn Đèo Cả để cùng tham gia đầu tư, thi công, quản lý vận hành các công trình giao thông, đồng thời, được hưởng cổ tức hàng năm.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công – vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.
Để đảm bảo nguồn lực tài chính triển khai các dự án trong giai đoạn tới, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các Thỏa thuận cấp tín dụng với các Quỹ đầu tư, Tổ chức tín dụng như: Ngân hàng phát triển Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Vietinbank…. thu xếp hạn mức trên 33.000 tỷ đồng (trong đó hạn mức tín dụng trung và dài hạn 20.000 tỷ đồng và hạn mức tín dụng ngắn hạn 13.000 tỷ đồng).
Đối với hợp tác đầu tư, Đèo Cả phân cấp nhà đầu tư kèm theo các quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau. Nhà đầu tư “kiên định” tham gia ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, được trực tiếp tham gia đầu tư vào dự án và được hưởng các quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định, được ưu tiên lựa chọn phạm vi thi công, đăng ký khối lượng thi công phù hợp với phạm vi tham gia và năng lực.
Nhà đầu tư “bắc cầu” tham gia từ giai đoạn đấu thầu dự án, góp vốn thông qua nhà đầu tư dẫn đầu, được ủy thác đầu tư thông qua hợp đồng BCC với Tập đoàn Đèo Cả, hưởng các quyền lợi theo thỏa thuận, nhận khối lượng tương ứng với tỷ lệ tham gia đầu tư vào dự án nhưng có giới hạn.
Nhà đầu tư “tiềm năng” tham gia từ giai đoạn thực hiện dự án, góp kinh phí theo cơ chế quản lý dự án với vai trò là nhà thầu, được xem xét tham gia đầu tư vào các dự án trong tương lai, được giao khối lượng thi công phù hợp với năng lực nhưng giới hạn đầu tư nhỏ hơn nhóm nhà đầu tư “bắc cầu”.
Đại diện đơn vị đối tác phát biểu tại hội nghị. |
Tập đoàn Đèo Cả thực hiện các dự án theo mô hình PPP++. Theo đó, các nhà đầu tư đồng thời có trách nhiệm và quyền lợi với vai trò nhà thầu xây dựng dự án.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 cho biết, trong quá trình hợp tác, Đèo Cả không những hỗ trợ chúng tôi nhiều mặt mà còn chỉ ra cho chúng tói những điểm cần cải thiển, để từ đó chúng tôi điều chỉnh và phát triển hơn. Hiên nay, Công ty 568 đang thực hiện các dự án với giá trị 7.000 – 8.000 tỷ đồng triển khai trong 2 năm tới. Lượng công việc lớn đòi hỏi phải cải tiến phương pháp quản trị, rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của Đèo Cả. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành một cách có trách nhiệm nhất với các dự án mình tham gia.
Là doanh nghiệp từng gắn bó với Tập đoàn Đèo Cả từ khi ở trong liên danh nhà đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, ông Dương Ngọc Quang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi có cơ duyên tham gia với Tập đoàn Đèo Cả từ những ngày đầu. Khi đó, Đèo Cả quyết liệt thực hiện dự án BOT, trở thành một thực tiễn rất sinh động. Đặc thù của các dự án hạ tầng giao thông là tổng mức đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn dài nên rất cần sự kiên định”.
Đặc thù hoạt động trong lĩnh vực đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, không một dự án BOT nào mà Tập đoàn Đèo Cả thực hiện lại không có sự đồng hành của ngân hàng. Ông Đinh Tiến Đức, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong – Chi nhánh Thăng Long đánh giá cao năng lực của Đèo Cả có khả năng thực thi dự án, tiềm lực tài chính tốt mà ngân hàng này thấy được khi tham gia tài trợ vốn dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà đầu tư.
Phát triển nhân lực là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn Đèo Cả. Tập đoàn Đèo Cả thiết lập và tăng cường quan hệ hợp tác với các trường đại học, cao đẳng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc thực tế và nếu phù hợp có thể làm việc cho Đèo Cả. Song song với việc lựa chọn tuyển dụng người tài, hoạt động đào tạo cũng được Đèo Cả đẩy mạnh, tạo cơ hội cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nâng cao trình độ, kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng.
Bài và ảnh: HÀ LIÊN