(KTSG Online) – Các nhà thầu dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đang huy động hơn 500 mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tăng tốc, bám sát kế hoạch đề ra. Các mỏ vật liệu xây dựng cũng được các…
(KTSG Online) – Các nhà thầu dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đang huy động hơn 500 mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tăng tốc, bám sát kế hoạch đề ra. Các mỏ vật liệu xây dựng cũng được các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu xác định vị trí, đủ trữ lượng.
TTXVN dẫn thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tại các nhà thầu đang huy động hơn 500 mũi thi công trên toàn dự án, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tăng tốc thi công, bám sát kế hoạch đề ra.
Trong số này có 219 mũi thi công cầu, hầm và 315 mũi thi công đường. Tổng số lượng nhân lực được huy động gần 11.000 người gồm 10.500 công nhân, kỹ sư và 310 tư vấn giám sát với gần 5.000 máy móc, thiết bị.
Về giải phóng mặt bằng, tính đến nay, 12 địa phương có dự án đi qua đã bàn giao mặt bằng hơn 624 km đạt 87%. Phục vụ việc di dời để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, hiện tại, 38 khu tái định cư đã hoàn thành, có 106 khu đang được xây dựng.
Riêng việc di dời hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi thi công dự án, có 53/71 vị trí đã hoàn thành thủ tục thỏa thuận hồ sơ thiết kế, đạt 75%, đang tiến hành thi công 33/71 vị trí, đạt 47%, di dời đường dây điện 220-500 kV.
Đối với các đường dây 110 kV và trung hạ áp, có hơn 1.000 vị trí đã hoàn thành thủ tục thỏa thuận hồ sơ thiết kế, đạt 92%, đã hoàn thành di dời 17 vị trí, đang tiến hành thi công 197 vị trí, đạt 17%.
Các địa phương đã tổng hợp để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, sử dụng đất các khu vực liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng trong tháng 7 để các nhà thầu có thể khai thác vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8-2023.
Về triển khai thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng thi công dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho TTXVN biết, tính đến nay có 9 mỏ đã được khai thác, 26 mỏ đang trong quá trình xác nhận bản đăng ký kế hoạch khai thác, đang triển khai thủ tục.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đã được các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu xác định vị trí, đủ trữ lượng. Tuy nhiên một số mỏ còn chưa đủ điều kiện, thủ tục để khai thác, bảo đảm yêu cầu cho công tác triển khai thi công.
Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục khai thác các mỏ vật liệu xây dựng để có thể khai thác cuối tháng 7 và đầu tháng 8-2023 với các mỏ đã trình.
Đồng thời, khảo sát, đưa thêm các mỏ đáp ứng trữ lượng, chất lượng và thuận lợi về thủ tục đất đai vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10-2023. Đây là điều kiện tiên quyết và điểm nghẽn lớn nhất để hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 đúng kế hoạch.
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) giai đoạn 2021-2025 dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi – Nha Trang (353 km) và Cần Thơ – Cà Mau (109 km).
Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, được khởi công đồng loạt vào ngày 1-1-2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu.
Kinh tế Sài Gòn Online