(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải thống nhất phương án xây dựng hệ thống kiểm tra tải trọng tự động trên một số đoạn cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Xe quá tải bị hệ thống phát hiện sẽ không được tiếp tục chạy trên cao tốc. Tình trạng…
(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải thống nhất phương án xây dựng hệ thống kiểm tra tải trọng tự động trên một số đoạn cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Xe quá tải bị hệ thống phát hiện sẽ không được tiếp tục chạy trên cao tốc.
TTXVN đưa tin Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan thống nhất phương án đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống kiểm tra tải trọng trên các tuyến cao tốc thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Bộ Giao thông Vận tải nhận định tình trạng xe quá tải khiến nhiều công trình khi đưa vào khai thác trong một thời gian đã bị hư hỏng, giảm tuổi thọ so với mục tiêu thiết kế ban đầu, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí duy tu sửa chữa và khắc phục hậu quả.
Hệ thống cân tự động sẽ giúp kiểm soát, ngăn ngừa tối đa việc xe quá tải lưu thông, bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có hệ thống đường bộ cao tốc. Khi xe qua hệ thống nếu phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Khi bị hệ thống cân tự động phát hiện, xe quá tải sẽ không được tiếp tục chạy tiếp, tài xế phải đưa xe ra khỏi cao tốc ở đường dẫn gần nhất.
Hệ thống kiểm tra tải trọng được lắp đặt tại nơi có khả năng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có, đảm việc kiểm soát tải trọng xe được hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo đảm an toàn; thiết bị được lắp đặt hoặc bố trí tại tất cả các lối vào đường cao tốc đảm bảo kiểm soát toàn bộ các dòng xe ra vào tuyến. Số làn xe được bố trí cân kiểm tra tải trọng tùy thuộc vào lưu lượng xe vào của nhánh đó, số làn đường của nhánh.
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác các hệ thống kiểm tra tải trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; phối hợp với các cơ quan nghiên cứu đầu tư hệ thống kiểm tra tải trọng đối với các tuyến cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước đã hoàn thành đưa vào sử dụng bằng nguồn kinh phí bảo trì công trình.
Kinh tế Sài Gòn Online