Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12-2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.190 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022-2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 27km, điểm đầu nối tiếp đoạn cao tốc qua tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.
Dự án có 3 gói thầu xây lắp với tổng giá dự toán hơn 2.582 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu đầu tiên 03-XL đã lựa chọn được nhà thầu thi công là Tổng công ty Vinaconex thông qua đấu thầu. Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cùng Tổng công ty Vinaconex đã ký kết hợp đồng thi công xây dựng gói thầu 03-XL của dự án.
Theo hợp đồng ký kết, nhà thầu Vinaconex thi công đoạn từ Km0 đến Km12+500 với chiều dài 12,5km, đi qua địa phận thị xã Vĩnh Tuy và các xã: Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh của huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Tổng giá trị xây lắp của gói thầu gần 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 30 tháng. Hiện nay, Vinaconex cũng đảm nhận thi công hàng loạt gói thầu lớn thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Đại diện chủ đầu tư và nhà thầu ký kết hợp đồng thi công gói thầu của cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang. Ảnh: BẢO LINH |
Trước đó, các gói thầu tư vấn thuộc dự án đã hoàn tất chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù. Trong đó có gói thầu về điều tra và đánh giá hiện trạng rừng; gói thầu về lập nhiệm vụ khảo sát, phương án và dự toán rà phá bom mìn, vật nổ; tư vấn lập nhiệm vụ khảo sát bước thiết kế bản vẽ thi công…
Đối với 2 gói thầu xây lắp còn lại gồm gói thầu 04-XL thi công đoạn Km12+500 đến Km19+120 (giá dự toán 846,64 tỷ đồng) và gói thầu 05-XL thi công đoạn Km19+120 đến Km27+480 (giá dự toán 829 tỷ đồng), hiện đang chờ ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải). Dự kiến 2 gói thầu sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý II-2023.
Ông Nguyễn Khắc Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết, đây là dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bắc Quang, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư. Khu vực dự kiến thực hiện lễ khởi công đã được huyện Bắc Quang hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Về nguồn vật liệu, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, khác với các tuyến cao tốc được thực hiện ở khu vực miền Trung và phía Nam, cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có đặc thù chủ yếu đi qua địa bàn đồi núi, do đó có thể thực hiện thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn nguồn đất đào để tận dụng đắp nền, giảm thiểu áp lực về nguồn cung vật liệu.
Năm 2023, kế hoạch vốn Trung ương bố trí thực hiện dự án là 1.154 tỷ đồng. Để triển khai dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 315 ha. Ủy ban nhân dân huyện Bắc Quang đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổng hợp số liệu rà soát, kiểm kê, kiểm đếm các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng để tiến hành lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước tháng 6-2023.
Dự án này sau khi hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Hà Nội theo cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang), đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về liên kết vùng, nội vùng giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.
MẠNH HƯNG