Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc

(KTSG Online) – Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Theo đó, dự án đi qua 9 tỉnh, thành với mức đầu tư sơ bộ khoảng 203.231 tỉ đồng, tương đương…

Fatz Admin lúc 2025-02-19

(KTSG Online) – Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Theo đó, dự án đi qua 9 tỉnh, thành với mức đầu tư sơ bộ khoảng 203.231 tỉ đồng, tương đương hơn 8 tỉ đô la Mỹ.

Dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư hơn 8 tỉ đô la Mỹ được Quốc hội thông qua. Ảnh: TTXVN

Sáng nay (19-2), với 455/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, TTXVN đưa tin .

Dự thảo Nghị quyết đề xuất xây dựng tuyến đường sắt hiện đại, kết nối Việt Nam – Trung Quốc, thúc đẩy kinh tế, khai thác lợi thế hành lang Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước, quốc tế, bảo đảm quốc phòng, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

QUẢNG CÁO

Tuyến đường sắt dài 390,9km, nối Lào Cai – Hải Phòng, đi qua 9 tỉnh, có thêm 27,9km tuyến nhánh, được xây dựng mới với khổ đường 1.435mm, vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế từ 80-160km/h, sử dụng công nghệ ray, điện khí hóa, bảo đảm hiện đại và an toàn.

Thủ tướng được phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn ODA, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi mà không làm tăng bội chi, vay ưu đãi nước ngoài mà không cần lập đề xuất dự án, áp dụng theo quy định của nhà tài trợ. Dự án không phải thẩm định khả năng cân đối vốn.

UBND cấp tỉnh lập, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, quyết định chỉ tiêu quy hoạch, hạ tầng, sử dụng đất để khai thác quỹ đất. Nếu quy hoạch mới khác quy hoạch cũ, quy hoạch vùng phụ cận được ưu tiên mà không cần điều chỉnh quy hoạch trước đó.

Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định dùng ngân sách địa phương để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong vùng phụ cận ga đường sắt, tạo quỹ đất phát triển đô thị.

Chính quyền địa phương được giữ 50% số tiền thu từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt sau khi trừ chi phí, 50% còn lại nộp ngân sách trung ương để đầu tư cho dự án.

Gia Nghi

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.