Quốc hội ‘gật đầu’ xây sân bay 5 sao tại Bắc Ninh với vốn hơn 196.000 tỉ đồng

A.I (KTSG Online) – Quốc hội chấp thuận chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại Bắc Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 196.000 tỉ đồng, được định hình thành sân bay 5 sao, thông minh và bền vững. Phối cảnh sân bay Gia Bình….

Fatz Admin lúc 2025-12-11
A.I

(KTSG Online) – Quốc hội chấp thuận chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại Bắc Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 196.000 tỉ đồng, được định hình thành sân bay 5 sao, thông minh và bền vững.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: VGP

Sáng 11-12, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, dự án hạ tầng hàng không có quy mô thuộc loại lớn nhất từ trước đến nay, quochoi.vn đưa tin.

Theo định hướng, Gia Bình sẽ được phát triển thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, đạt chuẩn quốc tế và trở thành cửa ngõ hàng không mới của miền Bắc.

QUẢNG CÁO

Sân bay đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh, xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4F của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Đến năm 2030, sân bay dự kiến phục vụ khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa; đến năm 2050 nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án hướng đến đạt chuẩn dịch vụ 5 sao, nằm trong nhóm 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới theo Skytrax và thuộc nhóm có trải nghiệm hành khách tốt nhất theo đánh giá của Hội đồng Cảng hàng không Quốc tế.

Gia Bình cũng được giao nhiệm vụ phục vụ các sự kiện đối ngoại lớn, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC 2027.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 196.378 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 15%. Dự án sử dụng gần 1.885 héc ta đất, gồm hơn 922 héc ta đất lúa nước hai vụ trở lên, toàn bộ được thu hồi một lần theo quy hoạch.

Dự án được chia làm hai giai đoạn. Từ 2025 đến 2030 là giai đoạn 1, trong đó giai đoạn 1.1 (2025-2027) ưu tiên các hạng mục phục vụ APEC 2027; giai đoạn 1.2 (2026-2030) hoàn chỉnh công trình để bảo đảm công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2 (2031-2050) tiếp tục mở rộng theo quy hoạch.

Nghị quyết cho phép UBND tỉnh Bắc Ninh di dời các di tích lịch sử – văn hóa nếu cần thiết trong quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc di dời phải bảo tồn tối đa giá trị di tích, thực hiện công khai, minh bạch và có tham vấn cộng đồng.

Sáng cùng ngày, Quốc hội tiếp tục thông qua dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy, tuyến đường giữ vai trò then chốt trong việc nối Nghệ An với Lào. Tuyến cao tốc bắt đầu từ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kết thúc tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, thiết kế 4 làn xe với tốc độ 80-100km/h.

Theo báo cáo, tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn dài khoảng 370km trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó 310km trùng với cao tốc Bắc – Nam sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Riêng đoạn Vinh – Thanh Thủy dài 60km chưa được đầu tư, và việc sớm triển khai được đánh giá là cần thiết để khép kín trục kết nối giữa hai nước.

Dự án có tổng vốn gần 23.940 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, sử dụng nguồn tăng thu năm 2024 và vốn giai đoạn 2026-2030. Tuyến cao tốc dự kiến khởi công năm 2026 và đưa vào vận hành năm 2029.

Gia Nghi

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.