Nghiêm cấm hành vi tăng khống hồ sơ trong thi công công trình giao thông

(Chinhphu.vn) – Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, xử nghiêm các trường hợp nhà thầu không tuân thủ quy định hợp đồng ký kết, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình. Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan tham…

Fatz Admin lúc 2024-05-07

(Chinhphu.vn) – Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, xử nghiêm các trường hợp nhà thầu không tuân thủ quy định hợp đồng ký kết, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.

Nghiêm cấm hành vi tăng khống hồ sơ trong thi công công trình giao thông- Ảnh 1.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan tham mưu, Thanh tra Bộ quản lý chặt chẽ và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đặc biệt trong công tác quản lý chất lượng – Ảnh: Báo GT

Bộ GTVT vừa có yêu cầu Thanh tra Bộ, các ban quản lý dự án và đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quản lý.

Nội dung văn bản nêu rõ, ngành giao thông vận tải đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, nhiều dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia như dự án: Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… đã được đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, giao các cơ quan, đơn vị làm chủ đầu tư.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động và vệ sinh môi trường các dự án, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan tham mưu, Thanh tra Bộ quản lý chặt chẽ và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đặc biệt trong công tác quản lý chất lượng; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Bộ có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

TIN LIÊN QUAN

  • Tăng tốc thi công, rút ngắn tiến độ các công trình giao thông lớn

    Tăng tốc thi công, rút ngắn tiến độ các công trình giao thông lớn

  • Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

    Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

  • Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

    Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Chủ đầu tư/ban QLDA có trách nhiệm kiện toàn bộ máy, đặc biệt phải bố trí nhân sự phù hợp tại bộ phận điều hành dự án; xác định cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi đơn vị, tổ chức quản lý, điều hành dự án đảm bảo thống nhất, xuyên suốt.

“Các chủ đầu tư/ban QLDA cũng phải siết chặt kỷ cương, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án (tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định, nhà thầu thi công…), bảo đảm tuân thủ quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan.

Nghiêm cấm hành vi tăng khống, làm sai lệch hồ sơ

Nghiêm cấm các hành vi: Thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân; Áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Lưu ý việc tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các chủ thể thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, biện pháp thi công đã được chấp thuận, Bộ GTVT cũng yêu cầu các ban QLDA kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị, công tác đổ thải; Kiểm tra, chấp thuận kế hoạch, biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình theo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật…

Các chủ đầu tư phải đặc biệt chú trọng kiểm tra tình trạng làm việc bình thường của công trình, dự án; Yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm túc việc bảo hành công trình tuân thủ hợp đồng đã ký kết.

Trường hợp có những hư hỏng, khiếm khuyết, phải tiến hành kiểm tra, phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lý nhằm duy trì điều kiện khai thác bình thường, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Bên cạnh đó, phải kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết, đặc biệt đảm bảo chất lượng xây dựng công trình; Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Phan Trang

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.