Ngành ngân hàng chủ động liên hệ khách hàng nếu thẻ nợ quá hạn kéo dài

(KTSG Online) – Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về biện pháp đảm bảo an toàn trong thanh toán thẻ ngân hàng, nếu phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá…

Fatz Admin lúc 2024-03-26

(KTSG Online) – Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về biện pháp đảm bảo an toàn trong thanh toán thẻ ngân hàng, nếu phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài… thì đơn vị chức năng chủ động liên hệ khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm.

Nếu phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài… thì ngành chức năng chủ động liên hệ khách hàng. Ảnh minh họa: TL

Sau vụ việc khách hàng vay thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu đồng và phải trả 8,8 tỉ đồng sau 11 năm, gây xôn xao dư luận, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo đối với các tổ chức tín dụng về biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ ngân hàng, TTXVN đưa tin.

Cụ thể, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật.

QUẢNG CÁO

Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài… thông qua quá trình kiểm soát, giám sát thì tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm.

Đối với phương pháp tính phí, lãi, ngân hàng thương mại cần rà soát các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành, đảm bảo khách hàng nắm được các thông tin về quyền, nghĩa vụ trong việc sử dụng những loại thẻ nêu trên, đặc biệt với thẻ tín dụng.

Nếu phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo theo quy định của pháp luật liên quan. Việc xử lý này cần đảm bảo kịp thời, không để vụ việc kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hàng thẻ.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cần thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng về quyền và trách nhiệm trong phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 140 triệu thẻ thanh toán, trong đó có 10,2 triệu thẻ tín dụng. Giá trị giao dịch qua thẻ tín dụng năm 2023 đạt trên 1 triệu tỉ đồng.

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.