Chuyến tàu hàng liên vận quốc tế chuyên tuyến đầu tiên từ Thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) tới Hà Nội có hành trình khoảng 2.700km, thời gian vận chuyển từ 4-5 ngày với thành phần 23 toa xe, chuyên chở gần 800 tấn hàng hoá gồm thiết bị kim khí, hóa chất và phân bón. 

Hành trình từ Thạch Gia Trang đến Yên Viên đã mở ra một tuyến vận chuyển mới cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp hai nước; đánh dấu sự nỗ lực kết nối của các doanh nghiệp vận tải thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp của tỉnh Hà Bắc trong việc tổ chức đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức đón đoàn tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt Thạch Gia Trang – ga Yên Viên. Ảnh: HỒNG NĂM 

Tại buổi lễ, các bên tham dự đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang. Thỏa thuận hợp tác toàn diện được ký kết trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phát huy tối đa lợi thế của mỗi bên nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa hai nước. 

Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khai thác nguồn hàng; vận chuyển hàng 2 chiều bằng tàu chuyên tuyến; xây dựng hệ thống kho bãi; hệ thống vận tải đa phương thức… Trước mắt, việc hợp tác sẽ được hiện thực hóa bằng việc tổ chức chuyến tàu chuyên tuyến hai chiều xuất phát từ Thạch Gia Trang đến Yên Viên và ngược lại với tần suất chạy tàu tối thiểu 1 chuyến/tuần, sau đó, căn cứ nhu cầu thực tế, sẽ tăng tần suất chạy tàu trên tuyến. 

 Ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về đường sắt giữa hai đơn vị của Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: HỒNG NĂM

Thành phố Thạch Gia Trang là thủ phủ của tỉnh Hà Bắc với dân số hơn 11 triệu người, có vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc kết nối với khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc. Trong những năm qua, Thành phố Thạch Gia Trang đã trở thành một trung tâm đầu mối tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Nga, Mông Cổ, các nước khu vực châu Âu, Trung Á và các nước ASEAN.

Hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có chuyển biến tích cực, sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm và trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước. Mới đây nhất, vào cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”. Theo phương án này, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng lên gấp 3-4 lần hiện nay.

Việc tổ chức thực hiện các đoàn tàu liên vận quốc tế giữa hai nước là hành động cụ thể để triển khai các nội dung liên quan đến vận chuyển đường sắt giữa hai nước, thể hiện kết quả từ các chuyến thăm chính thức của lãnh đạo cấp cao hai nước.

HƯNG MẠNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.