Hiện nay, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đang triển khai thi công các dự án cao tốc như: Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án An Hữu – Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.
Mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu, các địa phương cũng đã tích cực triển khai và đã xác định được khoảng 37 triệu m3; tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp các bộ ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.
Thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: Báo Giao thông |
Việc thí điểm sử dụng cát biển để đắp nền đường được triển khai một cách bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan và thi công trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 (trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang – Cà Mau. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm.
Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển; đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự dự án thí điểm, xem xét áp dụng các tiêu chuẩn về ngưỡng chịu mặn của cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Trên các cơ sở nghiên cứu, thi công thí điểm vừa qua và các hướng dẫn liên quan của các bộ chuyên ngành, xuất phát từ nhu cầu thực tế, tính cấp thiết về nhu cầu cát đắp nền đường của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau nhằm đảm bảo hoàn thành vào ngày 31-12-2025, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng.
Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực.
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.