Đây là kết quả đánh dấu sự hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, cũng là lần đầu tiên ngành Đường sắt tham gia vận chuyển mặt hàng LNG.
Theo đó, chuyến tàu này chở 16 ISO tank (bồn chứa được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO) với khoảng 300 tấn LNG, khởi hành lúc 14 giờ ngày 6-9 tại ga Trảng Bom, dự kiến đến ga Đông Anh chiều 9-9. Các ISO tank được nạp LNG tại kho cảng LNG trung tâm Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được vận chuyển bằng đường bộ tới ga Trảng Bom. Đây cũng là chuyến tàu đầu tiên PV GAS thí điểm sử dụng loại hình vận tải đa phương thức (kết hợp đường bộ, đường sắt) vận chuyển LNG từ Nam ra Bắc. Trước đó, từ tháng 3-2024, việc chuyên chở LNG bằng ISO tank được đơn vị thực hiện chủ yếu bằng cách sử dụng xe bồn, chủ yếu cung cấp cho thị trường miền Nam và các tỉnh Nam Trung Bộ.
Chuyến tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng. Ảnh: VNR |
Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024, mỗi tháng, VNR sẽ chuyên chở 60-120 ISO tank từ Nam ra Bắc.
Tại buổi lễ khởi hành, ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó tổng giám đốc PV GAS khẳng định, chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc là kết quả của trí tuệ, tâm huyết và quyết tâm, nỗ lực không ngừng của tập thể PV GAS, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo và đột phá của đội ngũ PV GAS tham gia vào chiến dịch đặc biệt này. Từ chuyến khởi hành này, PV GAS sẽ mở ra nhiều cơ hội, không gian phát triển cho Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong thời gian tới.
Ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc VNR-đại diện cho các đối tác, nhấn mạnh tinh thần hỗ trợ tích cực, tổng lực toàn hệ thống của VNR và các đối tác trong chiến dịch triển khai mô hình kinh doanh mới của PV GAS, cùng mở ra một chương mới của ngành vận tải đường sắt và ngành công nghiệp khí. Chuyến tàu LNG đầu tiên sẽ được ưu tiên lưu thông toàn tuyến để bảo đảm tiến độ với thời gian vận chuyển dự kiến trong 3 ngày sẽ có mặt tại khu vực phía Bắc.
VIỆT PHÚ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.