(KTSG Online) – Kiểm toán nhà nước đã thực hiện kiểm toán đất đai cũng như kiểm toán một số dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất khi chưa đảm bảo các điều kiện, giá bồi thường chưa sát giá thị trường; trình tự, thủ…
(KTSG Online) – Kiểm toán nhà nước đã thực hiện kiểm toán đất đai cũng như kiểm toán một số dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất khi chưa đảm bảo các điều kiện, giá bồi thường chưa sát giá thị trường; trình tự, thủ tục thu hồi và bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất còn thiếu công khai, minh bạch.
TTXVN dẫn thông tin từ Kiểm toán nhà nước cho biết, đơn vị này đã thực hiện nhiều cuộc kiểm toán chuyên đề hoặc lồng ghép về việc quản lý, sử dụng đất đai và định giá đất tại nhiều địa phương, nhiều dự án có sử dụng đất, như chuyên đề kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất đô thị; kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa; kiểm toán việc quản lý quy hoạch xây dựng đô thị; kiểm toán công tác quản lý nhà nước về đất đai tại một số địa phương giai đoạn 2017 – 2021.
Theo Kiểm toán nhà nước khu vực I, công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều hạn chế, vướng mắc chủ yếu như thu hồi đất khi chưa đảm bảo các điều kiện và trình tự, thủ tục theo quy định; xác định nguồn gốc đất của các tổ chức, hộ dân chưa rõ ràng, còn chồng lấn.
Mặt khác, giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất còn thấp, chưa sát với giá thị trường; trình tự, thủ tục thu hồi và bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất còn thiếu công khai, minh bạch; một số dự án còn tình trạng trục lợi, xác định sai đối tượng, khối lượng công tác đền bù, hỗ trợ.
Việc bố trí tái định cư, hỗ trợ ổn định đời sống, chuyển đổi việc làm chưa đảm bảo yêu cầu… làm cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm, chậm được hoàn thành, ảnh hưởng rất lớn tới việc đưa đất đai vào sử dụng theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, theo Kiểm toán nhà nước khu vực IV, trong công tác xác định chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng để khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, còn tình trạng xác định sai vị trí thửa đất dẫn đến việc xác định chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp cao hơn theo quy định.
Ngoài ra, việc xác định thời điểm bồi thường giải phóng mặt bằng để làm căn cứ tính giá đất theo thời điểm bàn giao thực tế không đúng, dẫn đến giảm tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước. Xác định tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được trừ nhiều hơn số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đã được Sở Tài chính xác nhận.
Kinh tế Sài Gòn Online