Khơi thông cửa ngõ TPHCM qua những công trình BOT
(KTSG Online) – Năm dự án hạ tầng giao thông gồm mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và xây dựng cầu đường Bình Tiên được ngành giao thông TPHCM tập trung hoàn thiện thủ tục trong năm 2024 và khởi…
(KTSG Online) – Năm dự án hạ tầng giao thông gồm mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và xây dựng cầu đường Bình Tiên được ngành giao thông TPHCM tập trung hoàn thiện thủ tục trong năm 2024 và khởi công trong năm 2025.
Theo UBND TPHCM, tổng mức đầu tư của 5 dự án dự kiến khoảng 44.592 tỉ đồng. Nhu cầu vốn giai đoạn 2023-2025 khoảng 8.143 tỉ đồng để thực hiện công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn gần 36.449 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố tham gia khoảng 16.702 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư theo hợp đồng BOT khoảng 19.747 tỉ đồng.Trước đó, hồi tháng 9, HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Quốc lộ 1 qua TPCHM theo quy hoạch có quy mô 8-10 làn xe tùy từng đoạn nhưng hiện nay mặt đường chỉ có 4-6 làn xe. Vừa là trục đườg chính của xe di chuyển Bắc – Nam đường dài vừa phục vụ lượng lớn xe đi nội đô ra của ngõ thành phố nên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh thường xuyên quá tải và kẹt xe kéo dài, cả ngày lễ lẫn ngày thường.
Trong hình là khung cảnh lộn xộn, chen lấn giữ xe ô tô và xe máy trên quốc lộ 1 vào những ngày đông xe. Theo UBND TPHCM, 9,6km quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An sẽ được mở rộng từ 19 lên 52m.
Việc mở rộng quốc lộ 1 tạo điều kiện thuận lợi thông thương hàng hoá giữ TPHCM và các tỉnh miền Tây.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước) dài khoảng 5 km, dự kiến được mở rộng lên 53-60 m.
Hàng chục năm qua, việc di chuyển qua quốc lộ 13 trở thành nỗi ám ảnh với người dân do có mặt đường quá hẹp nên thường xuyên ùn tắc.
Quốc lộ 22 là trục đường quan trọng phía Tây Bắc TPHCM cũng được thành phố ưu tiên mở rộng trong thời gian tới do thường xuyên bị ùn ứ. Dự án mở rộng quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến đường vành đai 3) có chiều dài hơn 9 km sẽ mở rộng lên gần 40 m.
Tương tự như quốc lộ 1 và 13, quốc lộ 22 cũng kẹt xe triền miên. Những khung giờ cao điểm dòng xe chen chút nhau nhích từng chút một.
Dự án mở rộng trục đường Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm) dài 7,5 km cũng sẽ được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,2 km nối quận 5,6, 11 về huyện Bình Chánh là dự án được người dân khu Nam thành phố mong chờ, khi hình thành dự án gíup giảm tải cho quốc lộ 50.
Đồng Nai
Kinh tế Sài Gòn Online