Huy động 17 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển

(Chinhphu.vn) – Việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên…

Fatz Admin lúc 2023-07-17

(Chinhphu.vn) – Việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên Hòa – Vũng Tàu cần sớm được đầu tư và phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Huy động 17 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển - Ảnh 1.

Bãi hàng ga đường sắt Sóng Thần. Ảnh: VNR

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về việc đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên Hòa – Vũng Tàu.

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, 2 tuyến đường sắt này dự kiến đầu tư trước 2030 để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Khởi công 2 tuyến đường sắt trước 2030

Quán triệt Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, trong đó tiếp tục chuẩn bị đầu tư 2 tuyến đường sắt này trong giai đoạn từ nay đến 2025 để huy động nguồn lực, phấn đấu khởi công trước năm 2030.

TIN LIÊN QUAN

  • Đề xuất thành lập BCĐ xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

    Đề xuất thành lập BCĐ xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

  • Cần sớm xóa bỏ 'ác mộng' đường ngang đường sắt

    Cần sớm xóa bỏ ‘ác mộng’ đường ngang đường sắt

  • Đường sắt Thống Nhất dẫn đầu top hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới

    Đường sắt Thống Nhất dẫn đầu top hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới

  • Không để lãng phí năng lực ga đầu mối hàng hóa lớn nhất của đường sắt khu vực phía nam

    Không để lãng phí năng lực ga đầu mối hàng hóa lớn nhất của đường sắt khu vực phía nam

Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu (kết nối khu bến Cái Mép – Thị Vải) đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chiều dài khoảng 128 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (kết nối khu bến Lạch Huyện) đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 -11 tỷ USD.

Kêu gọi đầu tư nước ngoài

Theo Bộ GTVT, 2 dự án đường sắt này cần sớm triển khai đầu tư, trong đó nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo, đầu tư hạ tầng khai thác cả hàng và khách. 

Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt tương đối lớn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ GTVT xác định việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên Hòa – Vũng Tàu cần sớm được đầu tư và phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Phan Trang

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.