Gỡ ‘điểm nghẽn’ định giá – thu hồi đất cho doanh nghiệp

(KTSG Online) – Nghị quyết về cơ chế tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai được thông qua, góp phần tạo cơ hội tháo gỡ những khó khăn lớn trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai, như việc định giá đất, tạo điều kiện…

Fatz Admin lúc 2025-12-11

(KTSG Online) – Nghị quyết về cơ chế tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai được thông qua, góp phần tạo cơ hội tháo gỡ những khó khăn lớn trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai, như việc định giá đất, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án và bảo đảm quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Sáng 11-12, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết và thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, với 428/437 đại biểu có mặt tán thành.

Tại thời điểm quyết định giá đất khó tính toán được chính xác giá đất nào đem lại lợi ích tổng thể, toàn diện cho ngân sách nhà nước. Ảnh: H.P

Theo nội dung Nghị quyết, bảng giá và hệ số điều chỉnh được áp dụng làm căn cứ bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Hiện tại, việc bồi thường theo giá đất cụ thể do UBND địa phương quyết định tại thời điểm duyệt phương án bồi thường, tái định cư.

QUẢNG CÁO

Bảng giá đất sẽ được xây dựng theo loại, vị trí và khu vực đất. HĐND cấp tỉnh quyết định bảng giá này và áp dụng từ 1-1-2026. Bảng giá sẽ được sửa đổi, bổ sung khi cần thiết.

Từ góc nhìn chuyên gia Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết điểm mới tại Nghị quyết mang tính tháo gỡ này là việc mở rộng áp dụng bảng giá đất cho mọi mục tiêu, gồm: “đầu vào” của quan hệ đất đai – khi Nhà nước thu hồi đất; “đầu ra” của quan hệ đất đai – khi Nhà nước giao đất/cho thuê đất. Đồng thời, vô hiệu hóa “giá đất cụ thể”.

“Như vậy, bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất sẽ được sử dụng làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và cả tiền bồi thường cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất, theo quy định tại điều 5 của Nghị quyết”, ông Đỉnh cho biết.

Trước đó, trong phiên thảo luận tại tổ 10 (gồm đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình và tỉnh Quảng Trị) vào sáng 19-11, đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Ninh Bình) đã phản ánh nêu một số bất cập trong thực tiễn định giá đất tại Ninh Bình.

Theo đó, giá đất do Nhà nước quy định thường chưa sát giá thị trường, nên tiền bồi thường cho người dân thấp. Kết quả, tình trạng khiếu nại kéo dài, trong khi ngân sách Nhà nước thất thu do giá đất thấp hơn thực tế.

Thậm chí, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh bị chậm giải phóng mặt bằng vì người dân không đồng thuận với giá bồi thường thấp. Chính quyền địa phương cũng lúng túng giữa hai mức giá (giá Nhà nước và giá thị trường), dễ phát sinh tiêu cực hoặc tham nhũng trong định giá đất.

Ngoài ra, doanh nghiệp ở Ninh Bình phản ánh việc đền bù giải tỏa mặt bằng rất nan giải do giá đất Nhà nước quá thấp so với giá thỏa thuận. Họ phải bù thêm ngoài phương án bồi thường chính thức để người dân chấp nhận, làm đội vốn đầu tư, giảm hiệu quả dự án. Ngược lại, nếu áp giá Nhà nước, người dân thiệt thòi sẽ khiếu kiện, khiếu nại, dự án đình trệ.

Theo đại biểu Khải, những quy định mới về định giá đất sẽ tháo gỡ đáng kể các vướng mắc nêu trên. Cụ thể, bảng giá đất sát thị trường hơn giúp tăng thu ngân sách. Đồng thời người dân được bồi thường thỏa đáng hơn, giảm bức xúc và ổn định đời sống sau thu hồi đất.

Doanh nghiệp cũng hưởng lợi khi quy trình tính giá đất nhanh gọn, minh bạch, có thể dự toán chi phí đất đai rõ ràng, tránh rủi ro “ngòi nổ” khi triển khai dự án.

Tất cả giúp thị trường bất động sản sẽ minh bạch và công bằng hơn trong dài hạn, khi giá đất tiệm cận giá trị thực, loại bỏ dần cơ chế “xin-cho” và đầu cơ trục lợi dựa trên chênh lệch địa tô.

Bên cạnh điểm mới trong công tác định giá đất, Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua cũng có một số điểm nổi bật khác, so với Luật Đất đai năm 2024, theo Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh.

Bổ sung ba nhóm trường hợp thu hồi đất (Điều 3.2);

Quy định về giảm tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất vườn, ao, nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở, chuyển sang đất ở và một số trường hợp khác (Điều 10.2 và 4.10);

Cho phép thu hồi đất khi chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chưa bố trí tái định cư trong ba trường hợp (Điều 3.3 và 3.4);

Cho phép người có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo tiến độ dự án hoặc theo tiến độ GPMB (Điều 3.5). Đồng thời, giao đất, cho thuê đất, quyết định giao đất, cho thuê đất theo tiến độ dự án hoặc theo tiến độ GPMB (Điều 4.1);

Cho phép người sử dụng đất lựa chọn thuê đất trả tiền một lần hoặc thuê đất trả tiền hằng năm (Điều 4.2);

Bổ sung ba trường hợp giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá, đấu thầu (Điều 4.4);

Giảm điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất với dự án nhà ở và điều kiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho dự án khu đô thị, khu dân cư nông thôn (Điều 4.5 và 4.6);

Cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho nhà đầu tư mới, thay thế nhà đầu tư đã giải thể, phá sản, nhận chuyển nhượng dự án (Điều 4.7);

Rút ngắn thời gian thông báo thu hồi đất xuống 60 ngày với đất nông nghiệp, 120 ngày với đất phi nông nghiệp (quy định của Luật Đất đai 2024 là 90 ngày và 180 ngày);

Rút ngắn thời gian niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thời hạn tổ chức đối thoại khi có ý kiến không đồng ý về phương án GPMB. (Điều 3.9);

Đơn giản hóa hệ thống quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất khi không phải lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2026-2030) với thành phố trực thuộc Trung ương (Điều 12.3);

 

Vân Phong

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.