Theo đó, đối với đường bay Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh: Giá vé trung bình trong khoảng từ 1,5 triệu đồng đến 2,64 triệu đồng/vé. So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 44,1% đến 77, 6%.

Đối với đường bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của khoảng 1,1 đến 1,8 triệu đồng. So với mức giá tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình chỉ ở mức từ 38,1% đến 62,3%.

Đường bay từ Hà Nội-Phú Quốc, giá vé trung bình 1,8 triệu đồng đến 2,7 triệu đồng, so với mức giá tối đa theo quy định (4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí) ở mức từ 45% đến 68%. Đường bay từ Hà Nội-Nha Trang, giá vé trung bình khoảng 1,45 triệu đồng đến 2 triệu đồng, ở mức từ 42,6% đến 60,8% so với giá tối đa theo quy định.

 Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA

Trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn. Cá biệt có thời điểm, đường bay sớm lấp đầy thì việc mua được vé sẽ khó khăn hơn và giá vé sẽ cao hơn.

So sánh giá vé máy bay nội địa Việt Nam và một số nước trên thế giới và khu vực Đông Nam Á, theo số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không quốc tế, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines. Nhìn chung, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á, và thấp hơn đáng kể so với các hãng châu Âu và Bắc Mỹ.

Giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính gồm: Giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney tác động đến việc giảm đội máy bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận máy bay mới và chi phí bảo dưỡng tăng; giá thuê máy bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai sớm các giải pháp để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không bảo đảm nguồn nhân lực và phối hợp các hãng hàng không trong công tác phục vụ các chuyến bay, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, bảo đảm các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.

MẠNH HƯNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.