banner

Everon thành công đến từ tâm huyết và sự minh bạch

0
1287

Nói đến sản phẩm chăn ga gối đệm cao cấp tại Việt Nam, thương hiệu đầu tiên mà người tiêu dùng nhắc đến chính là EVERON của Công ty cổ phần Everpia. Đó là thành công vượt bậc của một thương hiệu sau 20 năm gây dựng. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau sự thành công ấy là câu chuyện đời, chuyện nghề của Ông Lee Jae Eun – người dành tất cả sự nỗ lực để xây dựng nên Công ty và kiên định phát triển Everpia.

Đến Việt Nam, rồi chọn ở lại và lập nghiệp với ông Lee Jae Eun, CEO, người sáng lập Công ty cổ phần Everpia, được bắt đầu từ những câu chuyện quá đỗi vô tình. Tiền thân của Everpia là chi nhánh sản xuất tại Hà Nội của Công ty TNHH Viko Moolsan được thành lập từ năm 1993. Trong giai đoạn đầu tiên, chi nhánh này chỉ sản xuất và kinh doanh Bông tấm, cho đến năm 1995, Viko Moolsan sản xuất và kinh doanh thêm ngành hàng Chăn ga gối đệm. Đến năm 1999, EVERON, thương hiệu Chăn ga gối đệm Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam, chính thức ra đời. Trong suốt giai đoạn từ 1999 đến năm 2004, EVERON từng bước trở thành thương hiệu Chăn ga gối đệm cao cấp tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội. Tuy nhiên, năm 2004, Công ty mẹ của Viko Moolsan tại Hàn Quốc gặp khó khăn tài chính và lâm vào tình thế phải bán tài sản. Khi đó, ông Lee Jae Eun với vai trò là Giám đốc đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc, Dream Venture, đã sang Việt Nam và tìm hiểu về mảng kinh doanh của Viko Moolsan.

Ông Lee kể lại: “Chúng tôi là một nhóm nhiều người đã qua tìm hiểu tình hình kinh doanh của Viko Moolsan tại Việt Nam. Sau nhiều ngày làm việc, chúng tôi đến một nhà hàng nhỏ tại Hà Nội để dùng bữa tối. Người chủ hiếu khách đã hỏi thăm chúng tôi làm việc ở công ty nào. Khi chúng tôi nói rằng, chúng tôi đến tìm hiểu Công ty Viko Moolsan thì bà ấy không biết, nhưng khi chúng tôi nói đến EVERON thì ngay lập tức bà ấy thốt lên: “Oh, EVERON rất nổi tiếng, ai cũng biết cả”. Rồi bà chủ quán khen “sản phẩm đó rất xịn” và bà rất muốn mua, nhưng nó lại khá đắt tiền nên chưa có điều kiện để mua. Lời khen của bà chủ quán làm tôi nhận ra rằng, sự nổi tiếng và thịnh hành của thương hiệu EVERON tại Việt Nam là một tài sản vô hình đáng giá, không dễ gì một người dân bình dị lại biết đến và trân trọng sản phẩm EVERON như vậy”.

Công việc của Giám đốc Lee khi đó hoàn tất, ông trở về Hàn Quốc. Có lẽ, công ty cổ phần Everpia đã không ra đời nếu câu chuyện chỉ dừng lại ở một bản nghiên cứu đơn thuần, Everpia cũng chưa từng tồn tại nếu như không có sự liều lĩnh của người đàn ông đầy nhiệt huyết cùng với ý chí mãnh liệt, gây dựng sự nghiệp tại Việt Nam. Câu chuyện vô tình trong quán ăn nhỏ tại Hà Nội tối đó đã thôi thúc ông Lee Jae Eun quyết định mua lại mảng kinh doanh của Viko Moolsan tại Việt Nam với niềm tin rằng, sẽ khôi phục và phát triển thương hiệu EVERON, mang sản phẩm đến nhiều người Việt và lợi ích sẽ sinh ra từ đó. Đối với một người đàn ông 40 tuổi, có vợ và hai con đang sinh sống an lành tại Hàn Quốc thì quyết định bán hết tài sản tại Hàn Quốc để lấy tiền mua công ty tại Việt Nam, chuyển sang Việt Nam lập nghiệp, thật liều lĩnh. Nhưng Ông Lee đã làm như vậy sau khi có sự ủng hộ của một số đối tác, cộng sự của mình.

Từ một người chỉ chuyên hoạt động trong lĩnh vực tài chính, không có kiến thức về sản xuất, cũng không có am hiểu gì về ngành Chăn ga gối đệm cũng như thị trường Việt Nam, Ông Lee đã đánh cược tất cả những gì mình có vào EVERON. Năm 2007, sau khi các thủ tục chuyển nhượng hoàn tất, Công ty Cổ phần Everpia đã chính thức ra đời, vốn số vốn điều lệ ban đầu là 48 tỷ đồng.

Ngay sau khi Công ty được thành lập, Ông Lee cùng đồng nghiệp của mình bắt tay tái thiết kinh doanh, đẩy mạnh sản xuất và xây dựng thương hiệu. Để lại gia đình ở Hàn Quốc trong những ngày đầu, người đàn ông nhiệt huyết Lee Jae Eun đã lao mình vào nhà xưởng, cùng với các kỹ sư, công nhân vận hành hệ thống sản xuất cho ra những sản phẩm đầu tiên dưới tên Công ty mới. Bên cạnh việc sản xuất, với một số quan hệ sẵn có trong làng tài chính và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2007, ông Lee quyết định chào bán 10% cổ phần Công ty cổ phần Everpia cho cổ đông chiến lược là Quỹ đầu tư Mirae Asset. Quyết định này giúp Everpia tăng vốn điều lệ từ 48 tỷ đồng lên 52,8 tỷ đồng và tạo ra cho Công ty khoản thặng dư vốn hơn 25 tỷ đồng. Tiềm lực tài chính dồi dào giúp Công ty vững bước phát triển, rồi vượt qua cơn bão của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Ông Lee kể lại: “Trong những ngày đầu tiên khi thành lập Công ty, chúng tôi gần như làm việc không có ngày nghỉ, cuối tuần khi công nhân nghỉ việc, tôi tranh thủ nghiên cứu thị trường, gặp gỡ khách hàng và đi tìm đối tác chiến lược”. Sự nhiệt huyết và lao động cật lực đã đem lại thành công cho Công ty ngay trong năm đầu tiên. Kết thúc năm tài chính 2007, doanh thu của Everpia đạt 240 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 20 tỷ đồng. Đó có thể nói là sự thành công ngoài mong đợi nhưng hoàn toàn xứng đáng.

Những năm tiếp theo, Everpia liên tục phát triển mạnh mẽ, thu hút được lượng vốn đầu tư dồi dào từ các cổ đông chiến lược và quỹ đầu tư. Doanh thu của Công ty tăng trưởng từ 240 tỷ đồng trong năm 2007 lên đến gần 800 tỷ đồng vào năm 2011. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng trưởng dũng mãnh, từ 20 tỷ đồng năm 2007 lên đến đỉnh cao là 150 tỷ đồng năm 2011.

Trong giai đoạn này, Công ty tiến hành tăng vốn điều lệ, mở rộng thêm đối tác chiến lược vào các năm 2007, 2009 và 2010. Đến cuối năm 2010, tổng vốn điều lệ của Everpia đạt 153 tỷ đồng, với thặng dư vốn từ các đợt phát hành là 191 tỷ đồng. Cùng với đó, Công ty tích lũy được khoản lợi nhuận sau thuế đáng kể với 225 tỷ đồng. Với nền tảng tài chính vững vàng, triển vọng kinh doanh tươi sáng và tâm thái minh bạch vốn có của người sáng lập, Everpia tiến thêm một bước mới khi quyết định niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam (mã cổ phiếu EVE) – ghi danh một trong số ít doanh nghiệp FDI tiên phong lên sàn.

Thành quả Everpia đạt được thật đáng tự hào sau 4 năm được sinh ra từ ý chí và quyết định có phần liều lĩnh của Ông Lee.

Đến năm 2012 nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi tăng trưởng GDP chỉ đạt mức 5,02%, đây là mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua. Trong hai năm, 2011-2012, Việt Nam thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất tăng lên rất cao, để kiềm chế lạm phát. Hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và sức tiêu dùng của người dân chịu ảnh hưởng mạnh từ quyết sách này.

Sự nổi tiếng của thương hiệu Everon trong khó khăn chung của môi trường kinh doanh thời đó đã khiến nhiều đối thủ cạnh tranh lao vào tranh giành giật thị phần với chiến lược giá rẻ. Vùng đất màu mỡ bỗng dưng trở nên đông đúc hơn bao giờ hết. Với chính sách giá rẻ, các đối thủ kinh doanh của Everpia tìm mọi cách giành giật từng chút thị phần, buộc Công ty cũng phải áp dụng nhiều biện pháp để giữ khách hàng như giảm giá, tăng chiết khấu cho đại lý, gia tăng chi phí quảng cáo, bán hàng… Sự xuất hiện của hàng loạt cái tên như Hanvico, Sông Hồng, Dunlopillo,… khiến doanh thu và lợi nhuận của Everpia gần như đi ngang trong suốt giai đoạn từ 2012-2019.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 xuất hiện trên phạm vi toàn cầu đã gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế thế giới. Tại Việt Nam, 4 lần Covid-19 bùng phát khiến mỗi tháng có hàng chục nghìn doanh nghiệp điêu đứng, phải dừng hoạt động, đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực khách sạn, du lịch. Các công ty chuyên cung cấp Chăn ga gối đệm cho hệ thống khách sạn, resort cao cấp gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có EVE.

Không chỉ mảng kinh doanh Chăn ga gối đệm cho các khách sạn, resort gặp khó khăn, mà cả phân khúc bán lẻ cũng chịu chung số phận khi nhiều tỉnh thành bị phong tỏa để phòng tránh dịch, yêu cầu nhiều cửa hàng đại lý phải đóng cửa. EVE có quý kinh doanh lỗ đầu tiên trong lịch sử vào quý I năm 2020, với mức lỗ hơn 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực bền bỉ kiên cường, kết thúc năm tài chính 2020, doanh thu của EVE đạt 855 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 42 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của EVE kể từ khi niêm yết, nhưng cũng cho thấy sức sống mãnh liệt của Everpia. Trong bối cảnh khó khăn nhất của môi trường kinh doanh, Công ty vẫn trụ vững và vượt qua một cách xuất sắc.

Với số tiền gửi ngân hàng gần 600 tỷ đồng tính đến cuối quý II/2021, EVE đã băng qua khó khăn đại dịch. Không những thế, Công ty còn tiến hành mua lại toàn bộ khoản trái phiếu chuyển đổi trước hạn. Vì nếu EVE không tiến hành mua lại khoản trái phiếu này trước hạn, thì toàn bộ số trái phiếu này sẽ được chuyển đổi với giá chỉ có 12.700 đồng/cổ phiếu, sẽ gây tổn thất lớn cho toàn bộ cổ đông hiện hữu. Có thể nói quyết định mua lại số trái phiếu này chính là giải pháp bảo vệ lợi ích của cổ đông của Công ty.

Trong suốt quá trình đại dịch bùng phát tại Việt Nam, rất nhiều công ty trong lĩnh vực may mặc như EVE đã phải cắt giảm chi phí, cắt giảm lương và sa thải người lao động. Tuy nhiên, EVE với triết lý “chia sẻ để thành công”, quyền lợi người lao động luôn đặt lên hàng đầu trong mọi chính sách nên giảm thiểu chi phí thông qua cắt giảm lương luôn chỉ là biện pháp cuối cùng. Ông Lee Jae Eun, CEO của EVE đã quyết định giữ lại người lao động, giữ lương cho người lao động và cùng nhau bước qua khó khăn. Trong quan điểm của ông Lee, người lao động đã cùng với Công ty tạo nên nhiều kỳ tích, vượt qua biết bao nhiêu khó khăn gian khó. Giờ đây, trong khó khăn chung của đại dịch Covid-19, Công ty đang và sẽ luôn sát cánh, cùng người lao động vượt khó vươn lên.

Đại dịch Covid-19 là thảm họa chưa từng có trên toàn cầu, nhưng trong nguy luôn có cơ. Ban lãnh đạo Everpia đã nhìn nhận thấy cơ hội trong đại dịch. Đó là các đối thủ cạnh tranh của EVE với tiềm lực tài chính yếu hơn không thể trụ vững. Nhiều trong số đó đang rơi vào tình trạng chết lâm sàng, thậm chí là phá sản. Đó chính là thời cơ của EVE.

Nhận định cơ hội sẽ đến sau đại dịch, Everpia đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất để chiếm lĩnh thị phần từ tay đối thủ. Công ty tiến hành thuê đất tại KCN Giang Điền, tỉnh Đồng Nai, đầu tư dây chuyền sản xuất mới để gia tăng công suất, đẩy mạnh sản xuất và mở rộng chiến lược kinh doanh. Với tiềm lực tài chính vững vàng, EVE đang thực hiện những bước đi mạnh dạn và quyết đoán. Ông Lee Jae Eun, CEO, chia sẻ: “Chúng tôi nhìn nhận rằng, đại dịch đã làm cho ngành sản xuất Chăn ga gối đệm gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm cho khách sạn và resort. Rất nhiều công ty đã bỏ cuộc chơi, hoặc rơi vào tình trạng cầm cự, do đó, chúng tôi quyết định đầu tư mở rộng sản xuất để gia tăng thị phần. Chúng tôi tin rằng, thị phần của EVE sẽ bứt phá mạnh mẽ khi đại dịch kết thúc, tiêu dùng phục hồi. Đó cũng là lúc EVE lấy lại vị thế của mình”.

Nhà máy của EVE tại Hưng Yên

Kết thúc chín tháng đầu năm, EVE đạt 568 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 15,2 tỷ đồng. Nhằm gia tăng quyền lợi cho cổ đông, đầu tháng 10 vừa qua, Hội đồng quản trị Công ty đã quyết định ứng trước 8% cổ tức bằng cổ phiếu từ nguồn cổ phiếu quỹ. Dự kiến, sau khi năm tài chính kết thúc, Công ty sẽ tiếp tục chia thêm cổ tức tiền mặt. Rõ ràng, tiềm lực tài chính vững mạnh, được tích lũy nhiều năm từ lợi nhuận để lại, từ thặng dư vốn cổ phần là giá trị nổi nổi bật, giúp Công ty “vượt bão” thành công.

Sau gần 17 năm hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, ông Lee chia sẻ: “Có những giây phút tôi đã phải rơi lệ khi Công ty gặp khó khăn, khi phải chia cách gia đình và người thân. Tôi vẫn còn nhớ khi con trai tôi quyết định quay trở lại Mỹ và không cùng tôi ở lại Việt Nam xây dựng Công ty, vào giây phút đó, dù rất đau lòng nhưng tôi vẫn khích lệ con trai chọn con đường mà con muốn đi. Và tôi một lần nữa chọn ở lại cùng Everpia vì tôi không thể rời bỏ Công ty lúc khó khăn này. Đối với tôi, ngoài gia đình, EVE là TẤT CẢ những gì tôi có, do đó tôi sẽ bảo vệ Công ty bằng mọi giá, bảo vệ lợi ích của từng cổ đông, dù là cổ đông nhỏ nhất”.

Thật vậy, EVE luôn chú trọng đến công tác quan hệ cổ đông, sẵn sàng lắng nghe, trao đổi, tiếp thu ý kiến của cổ đông. Từ lâu Công ty đã thành lập một Ban quan hệ cổ đông nhằm trả lời tất cả những thắc mắc của cổ đông về tình hình kinh doanh. Hội đồng quản trị của EVE luôn có từ 2-3 thành viên là thành viên độc lập người Việt. Đây là một sự khác biệt rất lớn đối với một công ty có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Ông Lee chia sẻ: “Tôi cam kết rằng, EVE sẽ là luôn là một trong những công ty minh bạch nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đó là lý do vì sao trong hội đồng quản trị của EVE có 2-3 thành viên là độc lập và là người Việt, bạn sẽ khó kiếm được một công ty nào có nhiều số thành viên quản trị độc lập nhiều như EVE”.

Từ góc nhìn khách quan, ông Vicente Nguyen, CIO của AFC Vietnam Fund cho biết: “Trước khi chúng tôi trở thành cổ đông lớn của EVE, tôi đã gặp ông Lee và cả những đối tác lâu năm của EVE để tìm hiểu về ông ấy cũng như Everpia. Đối với chúng tôi, khi đầu tư vào Công ty là đầu tư vào con người, chỉ có những công ty được quản lý bởi những nhà quản lý trung thực, tâm huyết và tài năng thì mới đủ sức đi qua gian khó và đạt thành công mới bền vững. Chính vì vậy, chúng tôi đã liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu tại EVE, vì chúng tôi tin rằng, tương lai phía trước của EVE là vô cùng rộng mở. Tôi cũng tin rằng, EVE là một trong những công ty minh bạch nhất trên thị trường, đó cũng là cam kết của ông Lee Jae Eun với tôi ngay từ ngày đầu gặp gỡ”.

Có thể nói, EVE luôn đặt trọng tâm minh bạch lên hàng đầu và cam kết bảo vệ lợi ích của cổ đông. Một trong những động thái quyết liệt gần đây đó chính là mua lại toàn bộ lượng trái phiếu chuyển đổi trước hạn để tránh pha loãng và làm giảm giá trị lợi ích của cổ đông. Trong suốt những năm qua, EVE luôn được bình chọn là một trong những công ty có hoạt động IR (quan hệ cổ đông) tốt nhất trên sàn giao dịch chứng khoán. Công ty đã được vinh danh tại Lễ trao giải doanh nghiệp niêm yết năm 2019 và 2020 với các hạng mục Top 5 các doanh nghiệp niêm yết vốn hóa nhỏ dẫn đầu về hạng mục Quản trị Công ty và giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất. Sự minh bạch về tài chính còn được thể hiện cho việc Công ty nhiều năm liền được Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế Hưng Yên vinh danh Top 300 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất trên địa bàn. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank trong suốt mười năm qua xếp hạng tín dụng của Công ty ở mức AA+. Sự minh bạch trong quản trị, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam cùng các hoạt động trách nhiệm xã hội dành cho người lao động và cộng đồng, Everpia năm lần liên tiếp được vinh danh tại TOP100 doanh nghiệp phát triển bền vững.

Với cam kết từ trái tim trong xây dựng và lan tỏa thương hiệu, sản phẩm Everon đến người dân Việt Nam; sự minh bạch và cách quản trị tài chính thông minh, cẩn trọng của người sáng lập, Everpia xứng đáng để khách hàng, cổ đông, đối tác tiếp tục gửi gắm niềm tin, cho tương lai mở rộng và phát triển mạnh mẽ hậu đại dịch.

Theo Fatz Research.

banner