(KTSG Online) – Sau một năm khởi công cùng nhiều lần tìm kiếm nguồn cát đắp nền, đến nay dự án làm đường Vành đai 3 tại TPHCM vẫn chưa có đủ cát để tăng tốc xây dựng. Thi công Dự án đường vành đai 3 TPHCM đoạn qua thành…
(KTSG Online) – Sau một năm khởi công cùng nhiều lần tìm kiếm nguồn cát đắp nền, đến nay dự án làm đường Vành đai 3 tại TPHCM vẫn chưa có đủ cát để tăng tốc xây dựng.
TTXVN dẫn thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dù chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cũng như nhà thầu đã triển khai các giải pháp, chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu nhưng lượng cát đắp nền về công trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Dự án Vành đai 3 TPHCM dài hơn 76km với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng, đi qua địa bàn 4 tỉnh là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Tại TPHCM, tuyến đường dài hơn 47km, trong đó dự án thành phần 1 (xây lắp) có vốn 22.412 tỉ đồng, với 10 gói xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác.
Tính đến nay, 4 gói thầu xây lắp chính khởi công tháng 6-2023, hiện các nhà thầu đang thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu và đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải. Các gói thầu này đã đạt 17,5% giá trị xây lắp.
Trong khi 6 gói thầu thi công từ cuối tháng 1-2024, các nhà thầu đã hoàn thành thi công thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà kết cấu phần dưới, xử lý đất yếu… Sản lượng thực hiện đạt 5,1% giá trị xây lắp. Với các gói thầu phục vụ khai thác vận hành, dự kiến khởi công tháng vào cuối năm 2024.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của dự án là nguồn vật liệu cát đắp nền cung cấp cho dự án. Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc dự án thành phần 1 khoảng 7,1 triệu m3, riêng năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, dù các nhà thầu đã chủ động tìm kiếm các nguồn nhưng khối lượng cát huy động được chưa đáp ứng nhu cầu của dự án. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ tìm thêm nguồn cát san lấp trong nước và nguồn cát từ Campuchia để đưa về công trường, phục vụ thi công trong thời gian tới.