Dự án nâng tĩnh không cầu ở Cần Thơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng

(KTSG Online) – Cần Thơ có 5 cầu nằm trong dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia – giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Tổng sản lượng thi công đến nay ước đạt trên 3,8%. Trong đó…

Fatz Admin lúc 2024-08-18

(KTSG Online) – Cần Thơ có 5 cầu nằm trong dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia – giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Tổng sản lượng thi công đến nay ước đạt trên 3,8%. Trong đó có 3 cầu chưa giao được mặt bằng.

TTXVN đưa tin, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải ngày 17-8 đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ về tiến độ dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia – giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Cần Thơ có 5 cầu nằm trong dự án gồm cầu Ô Môn, Thới Lai, Đông Bình, Đông Thuận và Vàm Xáng – Thị Đội, thuộc gói thầu XL02 với tổng giá trị hợp đồng gần 400 tỉ đồng. Tổng sản lượng thi công đến nay ước đạt trên 3,8%.

QUẢNG CÁO
Công trình cầu Ô Môn trên quốc lộ 91 đang chậm tiến độ do vướng mặt bằng. Ảnh: TTXVN

Trong số 5 cầu ở Cần Thơ thuộc dự án, có tới ba cầu còn chưa giao được mặt bằng, gồm Thới Lai, Đông Thuận và Đông Bình ở huyện Thới Lai. Trong khi đó, dự án đã được bố trí vốn đầu tư công trung hạn, đến hết năm 2025.

Theo báo cáo của UBND huyện Thới Lai, tổng diện tích đất cần thu hồi cho ba cầu là gần 28.800 m2; trong đó, cầu Thới Lai hơn 13.000 m2, cầu Đông Thuận gần 9.500 m2 và cầu Đông Bình hơn 6.300 m2. Hiện, đơn vị chức năng đã xong đo đạc, kiểm kê, xét pháp lý cho 129/130 hộ bị ảnh hưởng công tác thu hồi đất.

Riêng dự án cầu Ô Môn ở quận Ô Môn đang chậm khoảng 60 ngày do mặt bằng không đáp ứng được kế hoạch. Đến nay, địa bàn quận Ô Môn còn 11 trường hợp gặp vướng mắc do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường và một trường hợp đang tranh chấp chờ tòa án giải quyết.

Đoàn công tác đánh giá tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng các cầu còn chậm. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, trước mắt nhà thầu sẵn sàng máy móc thi công đối với cầu Ô Môn vì đầu tháng 9 sẽ có thêm mặt bằng để thi công cầu tạm và đến hết tháng 9 phải xong cầu tạm này.

Một số nguyên nhân chậm tiến độ giao mặt bằng như do vướng một số quy định ở Luật Đấu thầu có hiệu lực từ đầu năm 2024 nên mất thời gian để tổ chức đấu thầu theo quy định lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất. Ngoài ra, Luật Đất đai có hiệu lực từ 1-8-2024 nhưng các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa được UBND thành phố ban hành các quyết định thay thế.

Dự án trên có quy mô đầu tư, xây dựng 11 cầu. Trong đó, một cầu được cải tạo, tiến hành xây 9 cầu và tháo dỡ một cầu trên địa bàn tỉnh Long An, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang và Vĩnh Long. Tổng mức đầu tư các cầu này khoảng 2.155 tỉ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1-2024 do Ban quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư.

Minh Anh

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.