Đồng Tháp đề nghị bổ sung hơn 113 tỉ đồng xây dựng đường gom cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

(KTSG Online) – Do nhiều thửa đất mà đường cao tốc đi qua bị chia thành hai nhưng không có đường dân sinh, người dân không có lối đi vào đồng ruộng để sản xuất, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị xây dựng bổ sung 5 đoạn đường dân sinh…

Fatz Admin lúc 2023-07-01

(KTSG Online) – Do nhiều thửa đất mà đường cao tốc đi qua bị chia thành hai nhưng không có đường dân sinh, người dân không có lối đi vào đồng ruộng để sản xuất, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị xây dựng bổ sung 5 đoạn đường dân sinh với tổng chiều dài trên 7 km.

Nhiều thửa ruộng bị cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ cắt đôi nhưng thiếu đường gom khiến người dân không có đường đi vào. Ảnh minh hoạ: Trung Chánh

TTXVN dẫn thông tin từ UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (giai đoạn 1), đoạn qua địa bàn xã An Khánh và An Phú Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) đang triển khai xây dựng. Tuy nhiên, vì thiếu hệ thống đường gom dọc hai bên cao tốc nên việc lưu thông và sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ dân gặp khó khăn.

Để giải quyết tình trạng này, mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bổ sung hơn 113 tỉ đồng để xây dựng hệ thống đường gom (đường dân sinh).

QUẢNG CÁO

Năm 2020, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường gom hai bên dọc tuyến cao tốc. Xét tiến độ dự án và nguồn vốn đầu tư tại thời điểm đó, dự án chỉ xem xét đầu tư hệ thống đường gom một bên và xen kẽ để tạo điều kiện đi lại cho người dân trong vùng dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án đã phát sinh các vấn đề khó khăn như: không có đường đi qua đất canh tác, lưu thông hàng hóa, không có đường nước tưới tiêu; đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn vì theo thiết kế chỉ có đường gom một bên và bố trí xem kẽ.

Đa số các thửa đất mà đường cao tốc đi qua bị cắt chia thành hai thửa đất theo tuyến rất dài, nhưng lại không có đường dân sinh. Khi đường cao tốc hoàn thành, người dân không có lối đi vào đồng ruộng để sản xuất, đồng thời, không có cầu đi qua các kênh, rạch…

Dự án đường Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (giai đoạn 1) qua huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp với chiều dài 10,44 km; trong đó, đoạn cao tốc qua địa bàn xã An Khánh dài khoảng 6,4 km. Hiện nay, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 139 hộ; trong đó, 85 hộ dân có đất bị ảnh hưởng trực tiếp, 54 hộ dân có đất bị ảnh hưởng gián tiếp. Còn đoạn cao tốc qua xã An Phú Thuận dài khoảng 4,04 km, có 64 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó, 49 hộ có đất bị ảnh hưởng trực tiếp, 15 hộ có đất bị ảnh hưởng gián tiếp.

Nhằm giảm bớt khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đầu tư xây dựng bổ sung 5 đoạn đường dân sinh (xã An Khánh 2 đoạn và xã An Phú Thuận 3 đoạn), tổng chiều dài trên 7 km bao gồm 12 cống và xây dựng mới cầu Xẻo Lò trên đường gom, tải trọng tối thiểu 8 tấn. Tổng kinh phí xây dựng hệ thống đường gom bổ sung bao gồm bồi thường, giải phóng mặt bằng là hơn 113 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông (CT.01) có tổng chiều dài gần 23 km, vốn đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng, đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Dự án này do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, khởi công tháng 2-2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Share
Bài viết bởi

Fatz Admin

Bình luận đã bị đóng.