(KTSG Online) – UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về phương án xây cầu hoặc hầm Cát Lái vượt sông kết nối với TPHCM vào chiều 30-12. Theo đó, đơn vị chức năng đều thống nhất phương án xây dựng cầu…
(KTSG Online) – UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về phương án xây cầu hoặc hầm Cát Lái vượt sông kết nối với TPHCM vào chiều 30-12. Theo đó, đơn vị chức năng đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái.
TTXVN đưa tin, đây là dự án làm cầu vượt sông thay thế phà Cát Lái đã được bàn thảo trong nhiều năm qua. Theo đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, các đơn vị sẽ xem xét, hoàn thiện hướng tuyến dẫn lên cầu Cát Lái, hạn chế tối đa tuyến đường đi qua các công trình tôn giáo, chồng lấn với các quy hoạch khác.
Trước đó, đơn vị tư vấn đưa ra ba phương án thay thế phà Cát Lái gồm xây cầu, hầm dìm và hầm khoan vượt sông. Tất cả các phương án này đều bao gồm phần cầu và đường dẫn 2 đầu cầu (gọi chung là dự án). Dự án có vận tốc thiết kế từ 80-100 km/h, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Chiều dài dự án khoảng 11km. Điểm đầu của tuyến tại đường Nguyễn Thị Định (thành phố Thủ Đức – TPHCM). Điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Về chi phí, dự án xây cầu có tổng chi phí đầu tư hơn 19.000 tỉ đồng, làm hầm dìm chi phí trên 24.500 tỉ đồng, hầm khoan chi phí trên 33.000 tỉ đồng.
Với phương án hầm dìm, hầm sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 3m so với mặt đất hiện hữu, chiều dài hầm qua sông 800m (gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm, hầm vượt sông duy nhất ở Việt Nam). Do hầm dài nên quá trình xây dựng có nhiều thách thức.
Về hầm khoan, đây là loại hầm được xây dựng ở độ sâu hàng chục mét so với mặt đất hiện hữu mới đảm bảo an toàn (trong khi độ sâu nước sông đoạn làm hầm chỉ khoảng 18m), quá trình thi công hầm khoan rất phức tạp, chỉ phù hợp khi phải làm hầm dài.
Theo đơn tư vấn, hầm vượt sông khi hoàn thành mỗi năm cần khoảng 100 tỉ đồng để vận hành, bảo dưỡng. Trong khi đó, chi phí vận hành, bảo dưỡng cầu khoảng 10 tỉ đồng/năm.
Đơn vị tư vấn cho rằng, nếu làm cầu Cát Lái, cầu sẽ có chiều dài hơn 3km, rộng 33m. Việc xây cầu Cát Lái giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
Sau khi phân tích, cân nhắc những ưu điểm, hạn chế giữa việc xây dựng cầu và hầm vượt sông, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Gần 10 năm trước, dự án cầu Cát Lái, nối thành phố Thủ Đức – TPHCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch. Dự án cầu Cát Lái dù đã nhiều lần được bàn bạc nhưng các bên liên quan vẫn chưa thống nhất phương án triển khai.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông trực tiếp giữa thành phố Thủ Đức và huyện Nhơn Trạch. Đặc biệt, sau khi sân bay Long Thành hoạt động, dự án này làm giảm một lượng xe từ TPHCM đến sân bay Long Thành và ngược lại.