(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có tờ trình về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư. Số tiền phí thu được sẽ nộp ngân sách nhà nước và sử dụng theo quy định pháp luật về ngân sách,…
(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có tờ trình về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư. Số tiền phí thu được sẽ nộp ngân sách nhà nước và sử dụng theo quy định pháp luật về ngân sách, ưu tiên sử dụng cho đầu tư, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
TTXVN dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cơ quan này vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư.
Tại Tờ trình gửi Chính phủ về việc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, so với việc lưu thông trên các tuyến quốc lộ song hành, mỗi xe lưu thông trên cao tốc sẽ tiết kiệm khoảng 5.265 đồng/km; trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường. Đây là số liệu thống kê trên ba tuyến đường cao tốc đang vận hành là Cầu Giẽ – Ninh Bình, TPHCM – Trung Lương và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Loại xe được hưởng lợi nhiều nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân ước tính khoảng 12.348 đồng/km và thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn với lợi ích bình quân ước tính khoảng 1.974 đồng/km. Đối với hành khách, việc di chuyển trên đường cao tốc sẽ giúp giảm thời gian vận chuyển lên tới 60% so với lưu thông trên quốc lộ.
Việc thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc là một trong các giải pháp để tăng cường công tác quản lý. Ngoài việc cân bằng lưu lượng xe lưu thông trên đường cao tốc và trên đường quốc lộ song hành, khi thu phí sẽ có nguồn lực, điều kiện để thực thi các giải pháp khác như: Kiểm soát tải trọng xe, giám sát và hạn chế các phương tiện xe thô sơ, xe không được phép lưu hành trên đường cao tốc… giúp tăng cường hiệu quả khai thác của đường cao tốc, tăng cường các lợi ích do đường cao tốc đem lại.
Qua nhiều nghiên cứu, phân tích, đánh giá cũng như tham khảo từ quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết với các nội dung: Cho phép thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư; cơ chế thu thực hiện theo cơ chế phí.
Đối với số tiền phí thu được sẽ nộp ngân sách nhà nước và sử dụng theo quy định pháp luật về ngân sách; trong đó ưu tiên sử dụng cho đầu tư, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hỗ trợ các dự án đầu tư đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi phân lưu khi các tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác so với điều kiện hợp đồng dự án ban đầu.
Cơ chế phân chia nguồn thu phí theo tỷ lệ nguồn vốn đầu tư của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương tham gia dự án đầu tư tuyến cao tốc đó. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
Để thực hiện mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc trong tổng số 9.014 km (41 tuyến) đã được quy hoạch đề ra, việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Theo ước tính ban đầu nhu cầu các nguồn vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng 813 ngàn tỉ đồng; trong đó giai đoạn 2021 – 2025 cần khoảng 393 ngàn tỉ đồng để hoàn thành 2.043 km và khởi công 925 km đường cao tốc.
Kinh tế Sài Gòn Online