(KTSG Online) – Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ứng phó với biến đổi khí hậu diễn ra tại thành phố Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố 16 dự án xây…
(KTSG Online) – Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ứng phó với biến đổi khí hậu diễn ra tại thành phố Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố 16 dự án xây dựng đường ven biển, kết nối vùng, đê bao chống sạt lở, hồ trữ nước ngọt… Các dự án này được đề xuất đầu tư với tổng vốn hơn 94.300 tỉ đồng.
Theo TTXVN, 16 dự án xây dựng đường ven biển, kết nối vùng, đê bao chống sạt lở, hồ trữ nước ngọt… với tổng vốn hơn 94.300 tỉ đồng đã được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng 13 tỉnh, thành miền Tây thống nhất đề xuất. Trong đó, vốn vay nước ngoài hơn 2,8 tỉ đô la, tương đương 66.282 tỉ đồng, vốn đối ứng hơn 28.000 tỉ đồng.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu diễn ra tại thành phố Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố một số dự án trọng điểm có tác động lớn đến phát triển hạ tầng miền Tây. Trong đó, có hệ thống đường ven biển dài 415 km đi qua 7 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang với tổng mức đầu tư gần 43.000 tỉ đồng.
Cùng với đó là dự án hoàn thiện đê bao sông Măng Thít giai đoạn 2 vốn hơn 4.150 tỉ đồng (Vĩnh Long); nâng cấp mở rộng quốc lộ 61C dài hơn 37 km với số vốn 3.888 tỉ đồng (Hậu Giang); hạ tầng đường bộ khu vực nam sông Tiền với 4.260 tỉ đồng (Đồng Tháp); xây hệ thống hồ trữ ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên với hơn 2.660 tỉ đồng (An Giang).
Thành phố Cần Thơ cũng sẽ đầu tư gần 9.800 tỉ đồng cho các dự án hợp phần như mở rộng 10,2 km quốc lộ 61C đoạn qua địa bàn thành phố, đường kết nối Ô Môn – Thới Lai – Giồng Riềng dài 22,5 km.
Liên quan đến quy hoạch vùng, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53 đoạn dài 46 km, quốc lộ 62 dài 77 km và đường Nam sông Hậu dài 142 km, với tổng kinh phí gần 7.160 tỉ đồng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự kiến đầu tư 3 dự án tổng vốn gần 6.620 tỉ đồng, gồm cải tạo hệ thống kênh chuyển nước từ sông Hậu về bán đảo Cà Mau; cải tạo hệ thống kênh liên tỉnh khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu; kết nối hệ thống thủy lợi Bảo Định – Gò Công – Tân Trụ thuộc tỉnh Long An.
Để thúc đẩy phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị Thủ tướng áp dụng những cơ chế như cấp phát 90% và cho vay lại 10% đối với dự án của địa phương; ủy quyền cho các tỉnh, thành làm cơ quan chủ quản các dự án quốc lộ.
Dự kiến các dự án được phê duyệt đề xuất vào tháng 6-2023, duyệt chủ trương đầu tư tháng 12-2023; quyết định đầu tư và ký hiệp định tháng 6-2024 và tháng 9-2024.
Kinh tế Sài Gòn Online